Thế giới

Nền kinh tế đang ở thời điểm quan trọng trong cuộc chiến lạm phát

ClockThứ Hai, 26/06/2023 09:25
TTH.VN - Cơ quan bảo trợ ngân hàng trung ương thế giới, Ngân hàng Thanh Toán Quốc Tế (BIS), vừa kêu gọi về việc tăng lãi suất nhiều hơn, qua đó cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới hiện đang ở thời điểm quan trọng khi các quốc gia đấu tranh để kiềm chế lạm phát.

Morgan Stanley: Tăng trưởng của châu Á sẽ vượt Mỹ và châu ÂuBất chấp những cơn gió ngược, thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn tăng trưởng mạnhXung quanh việc Fed giữ nguyên lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếpECB không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng lãi suấtCác ngân hàng trong tình trạng bấp bênh hơn tạo ra rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu

leftcenterrightdel
 Lạm phát ở nhiều nền kinh tế hàng đầu vẫn đang ở mức rất cao. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Bất chấp việc tăng lãi suất liên tục trong 18 tháng qua, lạm phát ở nhiều nền kinh tế hàng đầu vẫn ở mức cao, trong khi chi phí đi vay tăng vọt đã gây ra sự sụp đổ trong ngành ngân hàng nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào 15 năm trước.

“Nền kinh tế toàn cầu đang ở thời điểm quan trọng. Những thách thức nghiêm trọng phải được giải quyết”, Agustin Carstens, Tổng Giám đốc BIS cho biết trong báo cáo thường niên của tổ chức được công bố vào ngày 25/6 cho hay.

Theo đó, thời gian để theo đuổi tăng trưởng ngắn hạn 1 cách mù quáng đã qua. Chính sách tiền tệ bây giờ phải khôi phục lại sự ổn định trong giá cả, chính sách tài khoá phải được củng cố, vị lãnh đạo nhấn mạnh.

Claudio Borio, người đứng đầu đơn vị kinh tế và tiền tệ của BIS cho biết thêm, có nguy cơ “tâm lý lạm phát” đang hình thành, mặc dù các đợt tăng lãi suất lớn hơn dự kiến ghi nhận ở Anh và Na Uy vào tuần trước đã cho thấy các ngân hàng trung ương đang nỗ lực để giải quyết vấn đề.

Đây là lần đầu tiên trên khắp thế giới, lạm phát gia tăng cùng tồn tại với các lỗ hổng tài chính phổ biến.

Báo cáo của BIS cho biết lạm phát duy trì ở mức cao càng lâu thì yêu cầu thắt chặt chính sách càng mạnh mẽ và kéo dài, đồng thời cảnh báo có khả năng xảy ra thêm các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng.

Chuyên gia Cladio Borio nhận định, nếu lãi suất đạt đến mức giữa những năm 1990 thì gánh nặng nợ tổng thể đối với các nền kinh tế hàng đầu sẽ là cao nhất trong lịch sử.

Được biết, khủng hoảng ngân hàng đang là một vấn đề rất được quan tâm. Tháng 3 và tháng 4 vừa qua đã chứng kiến sự thất bại của hàng loạt ngân hàng khu vực Mỹ, bao gồm cả ngân hàng Thung Lũng Silicon và sau đó là cuộc giải cứu khẩn cấp của Credit Suisse ngay tại sân sau của BIS.

Báo cáo của BIS chỉ ra rằng trong lịch sử, khoảng 15% chu kỳ tăng lãi suất gây ra căng thẳng nghiêm trọng trong hệ thống ngân hàng. Mức nợ rất cao, lạm phát toàn cầu gia tăng đáng kể và giá nhà tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch đã kiểm tra đến tất cả những vấn đề này.

Người ta cũng ước tính rằng, chi phí hỗ trợ dân số già sẽ tăng lần lượt khoảng 4% và 5% GDP ở các nền kinh tế tiên tiến (AEs) và mới nổi (EMEs) trong 20 năm tới. Nếu chính phủ không thắt lưng buộc bụng, điều đó sẽ đẩy mức nợ lên trên 200% và 150% GDP vào năm 2050 ở các AE và EME. Thậm chí, mức nợ có thể cao hơn nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Trong một diễn biến có liên quan, một phần của báo cáo đã được công bố vào tuần trước cũng đưa ra một kế hoạch chi tiết về cách thức “thay đổi cuộc chơi” để đạt được một hệ thống tài chính phát triển, nơi các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương và tài sản ngân hàng được mã hoá tăng tốc và thông minh hoá các giao dịch cũng như thương mại toàn cầu.

Bình luận thêm về bức tranh kinh tế, Carstens, Cựu giám đốc ngân hàng trung ương Mexico cho biết trọng tâm hiện nay là các nhà hoạch định chính sách phải hành động.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top