Thế giới

Các nước châu Á đang phát triển chứng kiến sự gia tăng về đầu tư xanh

ClockThứ Năm, 11/07/2024 06:40
TTH - Theo báo cáo Đầu tư Thế giới mới nhất của Hội nghị Liên hợp quốc tế về thương mại và phát triển (UNCTAD), các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á là nơi tọa lạc của 60% “siêu dự án” trên thế giới. Báo cáo của UNCTAD cũng nêu bật sự gia tăng đáng kể về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới vào các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, trong đó đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và chuyển dịch xanh có mức tăng trưởng đáng ghi nhận.

Sản xuất ở châu Á mở rộng trong tháng 6 nhờ nhu cầu toàn cầu vững chắcDu lịch hạng sang thúc đẩy tăng trưởng du lịch châu Á-Thái Bình Dương

 Các chính phủ cần ưu tiên đầu tư xanh vào các lĩnh vực có lợi thế chiến lược. Ảnh minh họa: Shutter Stock

Về tổng thể, trong năm 2023, các nền kinh tế này đã chứng kiến mức tăng 44% về giá trị của các thông báo đầu tư mới. Châu lục này - dẫn đầu là Đông Á và Đông Nam Á, tiếp tục là khu vực nhận vốn FDI lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% dòng vốn toàn cầu.

Theo báo cáo, Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hồng Kông (SAR – Trung Quốc) tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất trong khu vực tính theo tổng nguồn vốn FDI, tiếp theo là Mỹ, Nhật Bản và Singapore.

Đáng chú ý, số lượng dự án trong các lĩnh vực xanh được công bố đã tăng 30% lên 1.225 dự án với giá trị tăng 54%, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, giao thông và viễn thông.

Song song đó, báo cáo cho thấy trong năm 2023, đầu tư của khu vực tư nhân nhằm mục đích chuyển đổi nền kinh tế xanh ở Đông Nam Á đã tăng lên 6,3 tỷ USD – tăng 20% so với 5,2 tỷ USD của năm 2022.

Sau 2 năm sụt giảm liên tiếp (2021-2022) của đầu tư xanh vào khu vực này, cố vấn kinh tế Dale Hardcastle cho rằng sự đảo ngược dòng vốn là do sự xuất hiện của tài chính đổi mới, cũng như sự quan tâm nhiều hơn của các công ty đối với các cơ hội năng lượng xanh trong khu vực.

Cũng theo ông Hardcastle, mối quan tâm mới đối với xe điện cũng như nhận thức ngày càng tăng về nhu cầu giải quyết vấn đề tiêu thụ điện năng của các trung tâm dữ liệu là những yếu tố khác góp phần vào sự gia tăng vốn đầu tư vào các lĩnh vực xanh.

Được biết, các chính phủ trong khu vực đã cam kết cắt giảm 32% lượng khí thải vào năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu quốc gia - được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định. Điều này có nghĩa là phải cắt giảm 2,4 giga tấn khí thải carbon từ mức dự báo là 7,3 giga tấn khí thải vào năm 2030.

Để đẩy nhanh tốc độ khử carbon, báo cáo cho biết khu vực này có 13 cơ hội đầu tư có thể tạo thêm 150 tỷ USD doanh thu hàng năm đến năm 2030 và cũng giảm 1.000 tấn khí thải carbon, trải rộng trên các lĩnh vực từ nông nghiệp đến bất động sản, bao gồm các ý tưởng như nông nghiệp tái tạo, năng lượng mặt trời và năng lượng gió quy mô tiện ích, cũng như xe điện và cơ sở hạ tầng sạc.

Ngoài ra, UNCTAD cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm mở rộng quy mô đầu tư xanh vào các nước châu Á đang phát triển, theo đó các chính phủ cần ưu tiên đầu tư xanh vào các lĩnh vực có lợi thế chiến lược hoặc những nơi có nhu cầu trước mắt để tối đa hóa tác động. UNCTAD cũng cho rằng các nước cần phát triển thị trường carbon trong nước và thống nhất các tiêu chuẩn trong khu vực, song song với việc mở rộng hợp tác về cơ sở hạ tầng lưới điện và năng lượng tái tạo xuyên biên giới.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ EDB & Greenfield)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người chụp ảnh & chứng kiến vua Bảo Đại thoái vị

Đó là một cụ già đã 106 tuổi, hiện vẫn còn sống ở Huế. Người từng chứng kiến lễ thoái vị của ông vua cuối cùng Triều Nguyễn vào 79 năm trước mà vẫn còn sống đến hôm nay là quá hiếm hoi. Không những thế, ông còn là người tham gia chụp ảnh cho vua Bảo Đại.

Người chụp ảnh  chứng kiến vua Bảo Đại thoái vị
Thông tin doanh nghiệp:
Khám phá châu Á với Asia Legend Travel: Điểm đến tuyệt vời cho du khách quốc tế

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy để khám phá vẻ đẹp đa dạng của châu Á, thì Asia Legend Travel chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Chúng tôi tự hào là một công ty du lịch hàng đầu, chuyên cung cấp các tour du lịch chất lượng cao dành cho du khách quốc tế trên khắp thế giới trải nghiệm những điểm đến hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó có thể đặc biệt kể đến như: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Bali (Indonesia), Maldives và nhiều quốc gia khác trong khu vực

Khám phá châu Á với Asia Legend Travel Điểm đến tuyệt vời cho du khách quốc tế
Return to top