Thế giới

Các nước gồng mình chống lại sự lây lan của Omicron

ClockThứ Hai, 20/12/2021 14:37
TTH.VN - Trước sự hoành hành của biến thể Omicron, nhiều quốc gia trên thế giới đang siết chặt hạn chế để chống dịch trước thềm các lễ hội cuối năm.

Khả năng đại dịch COVID-19 có thể kéo dài đến năm 2023Ca tử vong đầu tiên vì Omicron và câu chuyện về quyên góp vaccine ở châu ÁBiến thể Omicron lây lan nhanh hơn Delta và làm giảm hiệu quả của vaccineChuyên gia Nga: Biến chủng Omicron có thể báo hiệu đại dịch sắp kết thúcCOVID-19 thế giới 6-12: Omicron lan ra 17 bang của Mỹ

Biến thể Omiccron khiến các nước phải triển khai nhiều hạn chế nghiêm ngặt hơn trước thềm các hoạt động lễ hội cuối năm đang diễn ra. Ảnh minh họa: AP/Báo Điện tử Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Cụ thể, chính phủ Italy đang xem xét triển khai các biện pháp mới để tránh sự gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ, nhất là khi biến thể Omicron ghi nhận có khả năng lây lan rất cao.

Theo đó, sau khi tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng vào ngày 23/12, Thủ tướng Italy Mario Draghi có thể sẽ áp đặt yêu cầu bắt buộc đối với những người đã tiêm chủng phải xuất trình chứng nhận âm tính với COVID-19 nếu muốn vào các điểm đông người, bao gồm quán bar và sân vận động.

Xét nghiệm âm tính cũng có thể được yêu cầu khi vào rạp chiếu phim, cùng với đó là đeo khẩu trang khi đến các không gian công cộng ngoài trời.

Theo quy định hiện hành, những người đã được tiêm chủng, hoặc gần đây đã khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19 có thể vào tự do trong các nhà hàng và quán bar, cũng như bảo tàng, rạp chiếu phim, câu lạc bộ và các sự kiện thể thao.

Được biết, Italy - quốc gia có lệnh tiêm phòng vaccine COVID-19 bắt buộc đối với nhân viên y tế, nhân viên trường học, cảnh sát và quân đội - có thể sẽ sớm mở rộng nghĩa vụ tiêm chủng cho tất cả người lao động vào tháng 1/2022.

Cuối tuần qua, Viện Y tế Quốc gia Italy (ISS) cho biết, biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở Italy, với các trường hợp nhiễm mới được xác định ở miền Bắc và miền Nam của đất nước. Đến nay có tổng cộng 84 trường hợp xác nhận nhiễm Omicron. Mới đây, thủ đô Rome của Italy cũng gia hạn tình trạng khẩn cấp về COVID-19 đến ngày 31/3/2022 và ra tuyên bố rằng tất cả du khách từ các nước châu Âu đều phải làm kiểm dịch trước khi khởi hành.

Đức cũng đang siết chặt các hạn chế đi lại đối với những người đến từ Anh để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron tại đất nước này.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Đức, Viện Robert Koch đã thêm Anh vào danh sách “các khu vực có biến thể virus”. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai đi từ Anh đến Đức đều phải cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày, bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào.

Các hạn chế mới này bắt đầu có hiệu lực vào 0h00 ngày 20/12, sau khi Vương quốc Anh ghi nhận số ca nhiễm tăng cao kỷ lục.

Trong danh sách “các khu vực có biến thể virus” của Đức bao gồm Anh và 8 nước châu Phi khác, trong đó có cả Nam Phi.

Cũng trong tình hình dịch diễn biến hiện nay, Pháp và Đan Mạch được coi là “khu vực có nguy cơ cao”, tức những người không được tiêm chủng hoặc phục hồi sau nhiễm phải cách ly bắt buộc 10 ngày.

Trong khi đó tại Hà Lan, các phố mua sắm đã bị đóng cửa và kế hoạch Giáng sinh của người dân cũng đang bị xáo trộn.

Cụ thể, vào ngày 18/12, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo đóng cửa tất cả các cửa hàng, trừ các dịch vụ thiết yếu. Việc đóng cửa này sẽ kéo dài từ ngày 19/12 đến ít nhất là ngày 14/1/2022.

Tin tức này gây sốc cho nhiều người dân ở Hà Lan khi họ bước vào mùa lễ Giáng sinh và Năm mới. Cuối tuần qua, nhiều người đã đổ xô ra đường để mua quà và thức ăn cũng như làm tóc.

Tất cả các trường học tại đây sẽ đóng cửa sớm một tuần để nghỉ lễ Giáng sinh từ ngày 20/12 và sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là ngày 9/1/2022. Cùng lúc, các hộ gia đình được khuyến cáo không nên tiếp quá 2 khách và các cuộc tụ tập bên ngoài cũng nên giới hạn tối đa là 2 người.

Trong những tuần qua, số ca nhiễm COVID-19 ở Hà Lan ghi nhận giảm đáng kể sau khi các hạn chế về đêm được triển khai thực hiện vào cuối tháng trước. Song đến tháng 12, số ca nhiễm liên quan đến biến thể Omicron lại gia tăng nhanh chóng và chủng này cũng được dự đoán sẽ trở thành chủng biến thể thống trị trước cuối năm nay.

Nếu trường hợp này xảy ra, điều này sẽ đặt ra một gánh nặng vô cùng lớn cho các bệnh viện. Chính phủ Hà Lan tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc quản lý các mũi vaccine tăng cường, với mục tiêu hiện nay là cung cấp các mũi tiêm bổ sung cho đối tượng người từ 60 tuổi trở lên trước khi hết tháng 12.

Trong một thông tin có liên quan, trong khi hơn 85% dân số trưởng thành người Hà Lan được tiêm chủng vaccine COVID-19 để phòng dịch, chưa đến 9% số người nói trên đã được tiêm nhắc lại. Đây có thể nói là một trong những tỷ lệ thấp nhất ở châu Âu.

Đan Lê (Tổng hợp từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top