Thế giới

Châu Á già hóa nhanh hơn các khu vực khác

ClockThứ Tư, 09/12/2015 17:00
TTH - Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố hôm 9/12, các nước châu Á đang già đi nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Bên cạnh đó, khu vực này cần khẩn trương cải cách hệ thống lương hưu và khuyến khích phụ nữ tham gia lao động.

Một cụ bà đi bộ trong khu mua sắm nổi tiếng Insadong ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Đến năm 2040, già hóa dân số có thể thu nhỏ cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động xuống hơn 15% ở Hàn Quốc và hơn 10% ở Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Đáng chú ý, điều đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt ít nhất 90 triệu người lao động tại Trung Quốc.

Báo cáo mới của WB nhấn mạnh, các nước phát triển hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc có dân số già hóa nhanh hơn những quốc gia thu nhập trung bình như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, những nước trẻ hơn, nghèo hơn như Campuchia và Lào sẽ chứng kiến tốc độ già hóa tương đương trong 20-25 năm tới.
“Hầu hết các nước thu nhập trung bình ở khu vực này sẽ đối mặt với cơ cấu dân số tương đối già trong 20-25 năm tiếp theo. Đó là quá trình chuyển đổi phải mất 50-100 năm ở hầu hết các quốc gia giàu có trên thế giới”, ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng của WB khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhận định.
Nguyên nhân của tốc độ già hóa đáng báo động này là do tốc độ phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, dẫn tới sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ sinh. Thêm vào đó, mức thu nhập cao hơn và trình độ giáo dục tốt hơn giúp nhiều người sống lâu hơn, ông Shetty nói thêm.
WB cũng lưu ý rằng, các nước châu Á cần tăng cường khuyến khích nữ giới tham gia vào lực lượng lao động. Các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam nên loại bỏ chế độ ưu đãi trong hệ thống lương hưu khiến một số công nhân nghỉ hưu quá sớm.  
LÊ THẢO (Lược dịch từ AP & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top