Thế giới

Châu Á vẫn là điểm sáng của toàn cầu

ClockThứ Ba, 24/12/2019 08:05
TTH.VN - Châu Á vẫn là điểm sáng với các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng gấp rưỡi trong thập kỷ tớiChâu Á-Thái Bình Dương: Thương mại lần đầu tiên giảm kể từ năm 2009IEA: Nhu cầu than toàn cầu sẽ duy trì ổn địnhLiên Hiệp quốc: Nửa tỷ dân ở châu Á-Thái Bình Dương vẫn thiếu ănISOM APEC 2020: Vì châu Á-TBD phát triển bền vững và thịnh vượng chung

Châu Á vẫn là điểm sáng của toàn cầu. Ảnh minh họa: VOV

Ngày nay, thị trường toàn cầu đang phải đối mặt với sự thay đổi chưa từng có. Những vấn đề toàn cầu nổi cộm như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, vấn đề chống toàn cầu hóa ngày càng khốc liệt, đột phá công nghệ hay thắt chặt các quy định tài chính, tăng các mối quan tâm về kinh tế vĩ mô và địa chính trị đã và đang là những yếu tố làm gia tăng tình trạng bất ổn.

Tuy nhiên, châu Á vẫn là điểm sáng với các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu. Đối với khu vực Đông Nam Á, một cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra, mở cánh cửa thu hút đầu tư và tạo nên nhiều cơ hội tốt cho khu vực phát triển.

“Hơn bao giờ hết, các nhà đầu tư quốc tế đã và đang nhận thức được rằng châu Á đóng một vai trò rất quan trọng để quản lý rủi ro. Thách thức ở đây chính là khai thác tốt thị trường này. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích tất cả cần gắn kết với nhau như một ngành công nghiệp. Chúng ta cần mạnh mẽ trong việc quản lý rủi ro và không ngừng khám phá những có hội mới ở phía trước”, ông Loh Boon Chye, Giám đốc Điều hành SGX cho hay.

Xét riêng ở Đông Nam Á, triển vọng tăng trưởng của một số nước được nhận định rằng: Đối với Indonesia, tăng trưởng GDP trung hạn của Indonesia cho năm 2024 được dự báo sẽ đạt mức 5,1%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm liên tục, cùng lúc việc mở rộng các đặc khu kinh tế sẽ đem lại nhiều lợi ích tốt cho đầu tư.

Trong khi đó, Malaysia sẽ chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế trung hạn ổn định ở mức 4,4%, thấp hơn so với mức trung bình vào khoảng 5,2% của giai đoạn 2013 – 2017. Được biết, quốc gia này đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và mà mở rộng nền tảng công nghệ.

Tại Thái Lan, tăng trưởng trung hạn ước tính vào khoảng 3,2%, cao hơn so với mức trung bình 2,8% tính từ năm 2013 – 2017. Việt Nam cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2024, vượt qua mức trung bình 6,2% trong giai đoạn cũ với môi trường đầu tư sôi động. Các hiệp định thương mại vừa ký kết gần đây cũng thúc đẩy xuất khẩu phát triển trong bối cảnh nhiều làn gió ngược đang diễn ra. Riêng với Việt Nam, giữ vững tốc độ phát triển của khu vực nông thôn để bắt kịp với khu vực đô thị đang là một thách thức lớn cần chính phủ quan tâm và giải quyết.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC & OECD)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top