Thế giới

Chế độ ăn thân thiện với hành tinh có thể giúp giảm gần 1/3 nguy cơ tử vong sớm

ClockThứ Tư, 12/06/2024 06:03
TTH - Một nghiên cứu mới cho thấy việc tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống thân thiện với hành tinh – gồm chủ yếu là trái cây, rau và ngũ cốc, có thể giúp giảm gần 1/3 nguy cơ tử vong sớm ở con người, đồng thời cắt giảm đáng kể lượng khí nhà kính vốn đang tàn phá hành tinh.

Sống… khỏeCần giúp giới trẻ tránh xa thực phẩm nhiều đường, chất béo và muốiChâu Á sẽ không đạt mục tiêu khí hậu, nếu không thay đổi chế độ ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe con người và cho hành tinh. Ảnh minh họa: iStock 

Tiến sĩ David Katz, một chuyên gia về y học phòng ngừa và lối sống khẳng định, “ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ít thực phẩm động vật và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn sẽ tốt hơn cho sức khỏe con người, cũng như cho hành tinh”.

Thực tế, cản xuất lương thực đóng vai trò lớn trong cuộc khủng hoảng khí hậu. Các chuyên gia cho biết, việc nuôi gia súc để phục vụ con người sử dụng một lượng lớn đất nông nghiệp và góp phần dẫn tới nạn phá rừng, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm nguồn nước.

Động vật nhai lại có thể thải ra khí độc hại với tác động đáng kinh ngạc đến môi trường. Theo Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), ợ hơi và phân từ gia súc, cừu và dê đều tạo ra khí metan - một loại khí nhà kính làm nóng hành tinh mạnh gấp 80 lần so với CO2.

Ví dụ, một con bò trưởng thành có thể ợ hoặc xì hơi tới 500 lít khí metan mỗi ngày. Các chuyên gia cho biết, tổng cộng lại, chúng có thể tạo ra gần 15% tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, việc áp dụng chế độ ăn uống thân thiện với hành tinh sẽ cắt giảm việc sử dụng đất 51% và giảm phát thải khí nhà kính 29%, đồng thời sẽ kéo dài tuổi thọ của con người.

Chế độ ăn uống vì con người và hành tinh

Năm 2019, Ủy ban EAT-Lancet, bao gồm 37 nhà khoa học hàng đầu từ 16 quốc gia, đã tạo ra một chế độ ăn kiêng với mục tiêu kép là tối đa hóa sức khỏe con người, đồng thời giảm tác động đến môi trường khi phải nuôi sống hàng tỷ người.

Cụ thể, chế độ ăn này nhấn mạnh việc tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại protein có nguồn gốc thực vật khác, đồng thời giảm thịt và sữa xuống các khẩu phần nhỏ.

Dựa trên dữ liệu về chế độ ăn uống của hơn 200.000 người và đánh giá lặp đi lặp lại trong hơn 3 thập kỷ, nghiên cứu cho thấy 10% những người tuân theo chế độ ăn kiêng thân thiện với hành tinh (còn gọi là Eat-Lancet) có nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 30% so với nhóm 10% những người có chế độ ăn uống ngược lại.

Ngoài ra, nguy cơ tử vong do thoái hóa thần kinh ở những người tuân thủ chặt chẽ nhất chế độ Eat-Lancet cũng giảm 28%, nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch giảm 14%, nguy cơ tử vong vì ung thư giảm 10% và nguy cơ tử vong vì các bệnh đường hô hấp giảm 47%.

“Những phát hiện này cho thấy mối liên hệ giữa sức khỏe con người và hành tinh. Ăn uống lành mạnh sẽ thúc đẩy sự bền vững của môi trường - điều này lại rất cần thiết cho sức khỏe và hạnh phúc của mọi người trên Trái đất”, tác giả nghiên cứu Walter Willett - Giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Đại học Y tế Công cộng Harvard nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

Trong bối cảnh các quy định về tính bền vững được phát triển và việc công bố thông tin được tăng cường, tài chính thân thiện với môi trường sẽ sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ trên khắp khu vực Đông Nam Á ngày càng tìm kiếm những giải pháp tài chính tổng hợp để mở rộng quy mô của các khoản đầu tư, theo ông Sunil Kaushal, đồng Giám đốc Bộ phận Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư (CIB) của Ngân hàng Standard Chartered.

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Return to top