Thế giới

Mỗi năm, lượng nhựa thải ra đại dương ít hơn, nhưng lại tồn tại lâu hơn

ClockThứ Ba, 08/08/2023 16:44
TTH.VN - Kết quả của một nghiên cứu mới cho biết, so với những gì các nhà khoa học nghĩ trước đây, trên thực tế có ít nhựa thải ra đại dương hơn, nhưng lượng nhựa này lại tồn tại trong một thời gian dài.

Việt Nam đồng hành cùng quốc tế giải quyết ô nhiễm rác thải nhựaPhát hiện thêm một loại ô nhiễm nhựa mớiÔ nhiễm nhựa, hóa chất vượt quá giới hạn an toàn của hành tinhTừ năm 2022, Ấn Độ sẽ cấm hầu hết nhựa dùng một lầnGiải quyết ô nhiễm nhựa ở châu Á

leftcenterrightdel
Rác thải nhựa trên biển, dù ít hơn so với dự đoán trước đó, nhưng vẫn đang gia tăng mỗi năm. Ảnh minh hoạ: Getty Images/TTXVN/Vietnam+ 

Nghiên cứu đã lập mô hình ước tính rằng các mảnh nhựa lớn hơn 25mm, chiểm hơn 95% lượng nhựa trôi nổi trên đại dương. Trong khi đó, hầu hết các hạt nhựa trong đại dương đều rất nhỏ, tổng khối lượng của những hạt vi nhựa này – được định nghĩa là dưới 5mm – lại tương đối thấp.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, tuy có sự vượt trội về số lượng của các mảnh nhựa lớn trôi nổi trong đại dương, nhưng tổng số lượng vẫn thấp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Ô nhiễm nhựa trong đại dương vốn được ước tính là hơn 25 triệu tấn, với ¼ triệu tấn trôi nổi trên bể mặt biển. Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết lượng nhựa trên bề mặt đại dương cao hơn nhiều, vào khoảng 3 triệu tấn. Việc nhựa trôi nổi thành từng mảng lớn có thể giúp ích cho nỗ lực dọn dẹp của con người.

Erik van Sebille, đồng tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht, Hà Lan nhận định: “Các mảnh nhựa lớn nổi trên bề mặt dễ làm sạch hơn so với vi nhựa”

“Hành động ngay bây giờ”

Mô hình này cũng cho thấy rằng mỗi năm, lượng nhựa mới đổ ra đại dương ít hơn – khoảng nửa triệu tấn thay vì 4 – 12 triệu tấn – chủ yếu xuất phát từ các bờ biển và hoạt động đánh bắt cá. Tuy nhiên, chính sự kết hợp của nhiều nhựa trên bề mặt đã tồn tại trước đó và ít nhựa mới hơn chính là minh chứng cho thấy rác thải nhựa có thể sẽ tồn tại trọng đại dương lâu hơn so với suy nghĩ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Mikael Kaandorp cho biết, điều đó có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn cho đến khi các biện pháp chống rác thải nhựa được nhìn nhận rõ ràng. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, các tác động thậm chí sẽ còn kéo dài hơn nữa.

Thêm vào đó, dù ít, nhưng hiện lượng ô nhiễm nhựa ở các đại dương trên thế giới vẫn đang gia tăng. Theo các tác giả của nghiên cứu, nếu không giảm thiểu rác thải nhựa và tăng cường dọn dẹp rác thải nhựa trên bề mặt đại dương, rác thải nhựa còn sót lại có thể tăng gấp đôi trong vòng hai thập kỷ.

Mối lo ngại về tác động của nhựa đối với môi trường và sức khoẻ con người nhìn chung đã tăng lên trong những năm gần đây.

Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP) nhận xét, mỗi năm các mảnh vụn nhựa ước tính đã giết chết hơn 1 triệu con chim biển và 100.000 động vật có vú sống ở biển.

Được biết, nghiên cứu mới này được đưa ra khi thế giới đang chờ đợi bản dự thảo đầu tiên của một hiệp ước quốc tế của Liên Hiệp quốc về chống ô nhiễm nhựa, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top