Thế giới

Indonesia lên kế hoạch cấm sử dụng nhựa một lần vào cuối năm 2029

ClockThứ Tư, 07/06/2023 08:32
TTH.VN - Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar mới đây cho biết, nước này sẽ bắt đầu áp dụng lệnh cấm đối với các sản phẩm nhựa dùng một lần vào cuối năm 2029.

Việt Nam đồng hành cùng quốc tế giải quyết ô nhiễm rác thải nhựaBangladesh cấm nhựa dùng một lần tại khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giớiẤn Độ cấm nhiều loại nhựa dùng một lần để xử lý rác thảiIndonesia: Độc đáo sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy gạoTrung bình, mỗi người Mỹ thải ra 130kg rác thải nhựa mỗi năm

leftcenterrightdel
Rất ít rác thải nhựa ở Indonesia được tái chế đúng cách sau khi bị thải bỏ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải nhanh chóng khắc phục. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Vào thời điểm đó, các nhà sản xuất cũng được yêu cầu giảm 30% việc sử dụng bao bì nhựa.

Bà Siti Nurbaya cho biết, lệnh cấm sẽ được áp dụng cho các sản phẩm như túi mua sắm bằng nhựa sử dụng một lần, ống hút nhựa và dao nĩa bằng nhựa, trong khi việc sử dụng xốp để đóng gói thực phẩm cũng sẽ bị cấm.

“Đây là một cách để xử lý chất thải bao bì khó thu gom, không có giá trị kinh tế, khó tái chế và có khả năng gây ô nhiễm môi trường”, hãng thông tấn Indonesia Antara dẫn lời Bộ trưởng Siti Nurbaya Bakar thông tin.

Được biết, nhiều nghiên cứu và báo cáo khác nhau đã gọi Indonesia là một trong những quốc gia sản xuất rác thải nhựa nhiều nhất trên thế giới.

Điều này được thể hiện rõ nhất khi vào năm 2022, đất nước 270 triệu dân này thải ra 12,6 triệu tấn rác thải nhựa, theo dữ liệu từ Bộ Môi trường Indonesia.

Trong khi đó, một nghiên cứu từ Liên minh Zero Waste Indonesia cho thấy, chỉ 9% rác thải nhựa ở Indonesia được tái chế, trong khi phần còn lại kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp hoặc gây ô nhiễm sông và đại dương.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar nhấn mạnh, các tỉnh ở Indonesia sẽ được hướng dẫn xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa để hỗ trợ cho lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ năm 2029.

Trong một thông tin có liên quan, vào tháng 7/2019, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Bali đã trở thành tỉnh đầu tiên của Indonesia áp dụng lệnh cấm sử dụng túi nhựa, ống hút và xốp dùng một lần.

Trong khi đó, thủ đô Jakarta của nước này đã ban hành lệnh cấm sử dụng túi nilon dùng một lần vào tháng 7/2020, nhưng vẫn cho phép sử dụng ống hút nhựa, dao nĩa nhựa và hộp xốp.

Bà Siti Nurbaya Bakar, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho biết, khu vực tư nhân cũng nên đóng góp vào tiến trình giảm thiểu rác thải nhựa. Qua đó, bà yêu cầu đến năm 2029, tất cả nhà sản xuất giảm 30% chất thải bao bì nhằm giải quyết vòng đời ô nhiễm của các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo thông tin mới trên trang CNA, Indonesia không phải là quốc gia duy nhất hi vọng chấm dứt sự phụ thuộc vào các sản phẩm dùng một lần. Cụ thể, vào năm 2018, Malaysia đã đặt ra một lộ trình đầy tham vọng nhằm đến năm 2030 sẽ loại bỏ nhựa dùng một lần. Để hỗ trợ mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi Khí hậu Malaysia Berhormat Nik Nazmi bin Nik Ahmad vào tháng trước cho biết, nước này đặt mục tiêu cấm sử dụng túi nhựa cho mục đích bán lẻ trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh trên toàn quốc kể từ năm 2025.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Return to top