Thế giới

Du lịch Đông Nam Á đang phục hồi

ClockThứ Hai, 05/09/2022 10:10
TTH.VN - Các chuyên gia nhận định, ngành du lịch của khu vực Đông Nam Á đang “nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm” sau khi chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19, khi các hạn chế tiếp tục được nới lỏng và sự đa dạng hóa của các dịch vụ du lịch đã thu hút du khách quốc tế quay trở lại.

Du lịch Đông Nam Á đang phục hồi với nhiều thách thứcCác nước châu Á được đánh giá là an toàn hơn ngay cả trước đại dịch bùng phátDu lịch Đông Nam Á bắt đầu phục hồiSự phục hồi của ngành du lịch, lữ hành ở Đông Nam ÁThời hậu COVID-19, Đông Nam Á nên tận dụng tiềm năng từ du lịch nội khối

Du lịch Đông Nam Á đã tìm thấy "ánh sáng phía cuối đường hầm". Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, sự tiếp tục vắng mặt của dòng khách Trung Quốc - nguồn khách chính của nhiều điểm đến trong thời điểm trước đại dịch - sẽ hạn chế sức mạnh và tốc độ của sự phục hồi.

Jane Lim, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường toàn cầu tại Tripadvisor thông tin, các quốc gia sớm loại bỏ hạn chế liên quan đến đại dịch đã thành công trong việc thu hút khách du lịch: “Du khách đang đến thăm các điểm đến mới, nơi mà vốn trước đây họ có thể không xem xét đến, trong khi một số du khách có thể ghé lại các điểm đến này trong tương lai”.

Theo kết quả khảo sát gần đây của Tripadvisor, 49% người Singapore cho biết các quy định về du lịch là nỗi lo hàng đầu của họ khi lên kế hoạch cho các chuyến du lịch sắp tới.

Lavinia Rajaram, phụ trách quan hệ công chúng của Expedia Group Brands khu vực châu Á lưu ý, lượng đặt chỗ cho chuyến du lịch từ Singapore đến Thái Lan trên nền tảng của họ đã tăng 94% trong tuần, sau khi Thái Lan công bố nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch vào tháng 5.

Nhà kinh tế Krystal Tan của ANZ châu Á nhấn mạnh rằng, việc nới lỏng hơn nữa hạn chế trong nước và quốc tế của Thái Lan đã thúc đẩy lượng khách lên đến 1,1 triệu lượt vào tháng 7, tức chiếm khoảng 1/3 (33,8%) so với năm 2019, tức mức tiền đại dịch.

Được biết, phần lớn các chuyến đi diễn ra trong khu vực, trong đó các chuyên gia nhấn mạnh rằng “du lịch nội Á chắc chắn đã tăng trưởng hàng tháng trong nửa đầu năm 2022”. Theo dữ liệu chuyến bay của Expedia, Thái Lan và Singapore lần lượt đứng thứ hai và thứ ba về nhu cầu của khách du lịch trong nước ở Đông Nam Á, với lần lượt là 15% và 5%.

Trong một ý kiến có liên quan, cho đến nay, Mỹ vẫn là nguồn du khách hàng đầu. Cụ thể, trong mùa hè này, các nền tảng du lịch kỳ vọng lượng khách Mỹ đến châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ tăng. Điều này được kỳ vọng khá nhiều, khi lượng tìm kiếm trên Tripadvisor của nhóm khách không thuộc châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tìm điểm đến trong khu vực trong tháng 7 cao hơn 75% so với hồi tháng 1.

Từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay, các tìm kiếm trên Expedia của những du khách không thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đến khu vực này vào tháng 7 và tháng 8 đã tăng 115% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ngay cả khi tăng lên, sự vắng mặt rõ ràng của du khách Trung Quốc cũng đang được cảm nhận trên khắp Đông Nam Á.

“Thời gian cách ly bắt buộc kéo dài khi nhập cảnh trở lại đất nước, cộng với đó là nhiều lần đóng cửa các trung tâm hành chính và sau đó là việc người Trung Quốc không muốn du lịch nước ngoài” đã khiến thị phần khách Trung Quốc đến các điểm du lịch hàng đầu tại APAC giảm xuống còn khoảng 3,5%.

Năm 2019, Trung Quốc là quốc gia đóng góp nhiều nhất về lượng khách đến Thái Lan và Việt Nam, lần lượt chiếm khoảng 28% và 32% tổng lượng khách của 2 nước.

Trước tình hình này, các nước đã nhanh chóng xem xét điều chỉnh chính sách, hướng đến các dòng khách khác để đảm bảo tiến trình phục hồi của ngành du lịch trong nước nói riêng và khu vực nói chung.

Cụ thể, kế hoạch tiếp thị của Thái Lan cho năm 2023 bao gồm nhắm mục tiêu đến các thị trường khách mới như Saudi Arabia và các thành phố thứ cấp ở Mỹ, cũng như thúc đẩy việc nhập cảnh vào Thái Lan thông qua đường hàng không, đường bộ và đường biển.

Các sản phẩm du lịch tại đây cũng đang được nâng cao để thu hút khách du lịch. Ngoài việc sử dụng hình ảnh các khu nghỉ dưỡng bãi biển cao cấp và du lịch khám phá di sản, văn hóa và thiên nhiên, ngành du lịch sẽ thúc đẩy một số phân khúc cao cấp như chơi golf, MICE (hội họp, hội nghị, triển lãm), du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch mạo hiểm.

Hiện các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống đang điều chỉnh và sửa đổi sản phẩm để phù hợp với du khách phương Tây, những người thích đi du lịch theo cá nhân hoặc nhóm nhỏ...

Nhìn chung, so với trước đây, cụ thể là so với thời điểm tháng 6/2022, khách từ Ấn Độ, Mỹ và châu Âu đã và đang tạo thành một lượng đáng kể đến Đông Nam Á. Trong đó một phần lớn nhu cầu đặt thuê phòng là đến từ du khách Mỹ và châu Âu.

Trước tình hình hiện nay, các nền kinh tế ít phụ thuộc hơn vào khách du lịch Trung Quốc như Malaysia và Indonesia, nơi du khách Trung Quốc chiếm 6% và 13% tổng lượng khách vào năm 2019, sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc lấp đầy khoảng cách trước dịch.

Song điều này áp cho các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch như Thái Lan, Việt Nam vẫn đang là câu hỏi còn nhiều hoài nghi.

Nhìn chung, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á vẫn đang nỗ lực hết mình để khi dòng khách Trung Quốc trở lại, sẽ vẫn là dòng khách tiềm năng, đóng góp lớn vào tiến trình phục hồi và phát triển của toàn khu vực.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Return to top