Thế giới

Du lịch sẽ mang đến nền kinh tế trị giá 15,5 nghìn tỷ USD vào năm 2033

ClockThứ Tư, 23/08/2023 11:20
TTH.VN - Du khách chật kín tại các sân bay ở nhiều nơi trên thế giới trong mùa hè này là một dấu hiệu rõ ràng về những gì mà ngành du lịch đang chờ đón.

Campuchia: Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch hàng đầuPhục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEANSức mạnh du lịch từ quốc gia đông dân nhất thế giới

 Du khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Schiphol, Hà Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đến năm 2033, ngành du lịch được dự báo sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 15,5 nghìn tỷ USD, chiếm hơn 11,6% nền kinh tế toàn cầu. Con số này đánh dấu mức tăng 50% so với giá trị 10 nghìn tỷ USD được ghi nhận hồi năm 2019, khi du lịch chiếm 10,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

Đây là dự báo được Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) đưa ra, cũng là vấn đề được đề cập ở  Báo cáo tác động kinh tế thế giới năm 2023 về du lịch. Trong đó, báo cáo phân tích những đóng góp kinh tế của các thị trường du lịch lớn trên thế giới; đồng thời tiết lộ 5 nền kinh tế du lịch và lữ hành mạnh mẽ nhất vào năm 2022 về mặt đóng góp cho GDP.

Những quốc gia này vẫn giữ nguyên danh sách được công bố trước năm 2019, bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Đức, Vương quốc Anh và Nhật Bản; trong đó Nhật Bản đã vượt qua Vương quốc Anh trong danh sách gần đây nhất. Ngoài ra, Pháp, Mexico, Italy, Ấn Độ và Tây Ban Nha là những quốc gia còn lại trong top 10.

Báo cáo cung cấp các số liệu về sự đóng góp của ngành du lịch và lữ hành vào thị trường lao động. Nhìn chung, ngành này sẽ tuyển dụng lên tới 430 triệu người vào năm 2033, so với 334 triệu người trong năm 2019. Con số này chiếm khoảng 1 trên 9 việc làm trên toàn cầu.

Đáng chú ý, du lịch không chỉ đóng vao trò quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, mà còn đang phát triển nhanh hơn nhiều so với nền kinh tế nói chung.

Trong một nhận định liên quan, bà Julia Simpson, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của WTTC nhấn mạnh: “Các nhà kinh tế đang nói rằng, GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng trên cơ sở hàng năm khoảng 2,6%/năm. Trong lĩnh vực lữ hành và du lịch, chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng hàng năm vào khoảng 5,1%”.

Bên cạnh đó, một dự báo khác từ WTTC đã chỉ ra những thay đổi lớn đang diễn ra. Bà Julia Simpson nói thêm, trong 10 năm tới, nền kinh tế du lịch của Mỹ, nền kinh tế du lịch lớn nhất trên thế giới xét về tổng sản lượng kinh tế hàng năm trị giá 2 nghìn tỷ USD, sẽ nhường lại vị trí này cho Trung Quốc.

Trong năm 2033, ngành du lịch của Trung Quốc được dự báo sẽ đóng góp 4 nghìn tỷ USD và chiếm 14,1% nền kinh tế Trung Quốc. Ngược lại, ngành công nghiệp này của Mỹ được dự báo sẽ đạt 3 nghìn tỷ USD và chiếm 10,1% nền kinh tế Mỹ.

Cũng theo Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của WTTC, bất chấp sự bất ổn về kinh tế nói chung, mọi người thực sự muốn đi du lịch và họ đang ưu tiên chi tiêu cho du lịch”, theo những phát hiện của WTTC đã được công bố trước đó vào ngày 15/8 trong một báo cáo riêng về các xu hướng toàn cầu.

Ngoài ra, ngay cả triển vọng ngắn hạn về du lịch cũng cho thấy một bức tranh lạc quan. Trong dữ liệu khảo sát hơn 63,6 tỷ USD trong các giao dịch, Virtuoso, một mạng lưới bao gồm hơn 20.000 cố vấn du lịch hạng sang đã báo cáo vào ngày 16/8 rằng, doanh số bán hàng của họ trong nửa đầu năm nay đã tăng 69% so với mức được ghi nhận trong năm 2019.

Và với việc ngày càng có nhiều du khách đặt các chuyến đi xa hơn, công ty này đang chứng kiến doanh số bán hàng tăng 107% cho năm 2024 và đầu năm 2025.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch
Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo

Du lịch cộng đồng được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa. Với nhiều tiềm năng, Thừa Thiên Huế cùng các địa phương có thể đẩy mạnh loại hình du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch Việt Nam.

Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo
Return to top