Thế giới

Đức: Tăng trưởng kinh tế lạc quan nhờ người tị nạn

ClockChủ Nhật, 29/11/2015 14:24
TTH.VN - Làn sóng người tị nạn khổng lồ cùng với mức chi tiêu lên đến hàng tỷ USD là dấu hiệu đầy lạc quan cho nền kinh tế Đức sau một khoảng thời gian dài, tờ AFP ngày 29/11 đưa tin.


Người tị nạn nhập cảnh vào Đức từ biên giới với Áo ngày 21/11. Ảnh: AFP

Theo số liệu vừa được công bố, mức tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế hàng đầu châu Âu trong quý 3/2015 được nâng lên đáng kể, nhờ chi tiêu cá nhân mạnh mẽ và chi tiêu Nhà nước cho người tị nạn.

“Nền kinh tế Đức cuối cùng cũng chứng kiến những gì mà nhiều nhà phê bình quốc tế dự đoán sau một khoảng thời gian dài”, nhà kinh tế Đức Carsten Brzeski nhận định.

Số liệu thống kê từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay cho thấy, tổng sản phẩm trong nước tăng 0,3%, chi tiêu theo hộ gia đình tăng 0,6% và chi tiêu Nhà nước đẩy mạnh lên 1,3% so với 3 tháng trước đó.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Mỹ Standard & Poor's nói rằng, hiệu quả kinh tế được cải thiện trong năm nay do chi tiêu của Chính phủ cho hơn 800.000 người chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel cho hay, mức chi phí này sẽ tiếp tục được nâng lên tới khoảng 10 tỷ euro (10,6 tỷ USD) trong năm 2015 và năm 2016,.

“Mức tăng trưởng lớn nhất trong năm”

Nhà phân tích kinh tế Stefan Kipar tại ngân hàng Bayern LB lưu ý rằng, “mức chi tiêu này giống như một chương trình kích thích kinh tế đầy bất ngờ, tạo nên mức tăng trưởng lớn nhất trong năm”.

Đây chính là những gì mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EU) và các đối tác trong khu vực châu Âu từ lâu đã mong chờ từ Berlin: “ngân sách thương mại lớn và thặng dư ngân sách sẽ được đổ vào các khoản đầu tư, tạo ra lợi ích chung cho khu vực đồng Euro”.

 

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Globalheadlines)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top