Thế giới

Giá gạo của Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục do nguồn cung giảm

ClockThứ Sáu, 26/01/2024 12:08
TTH.VN - Hãng Thông tấn Reuters ngày 25/1 đưa tin, giá gạo đồ xuất khẩu từ trung tâm hàng đầu Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu ổn định từ những nước mua hàng các khu vực châu Á và châu Phi.

Nikkei Asia: Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnhPhilippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phátGiá gạo chạm mốc cao nhất 15 năm do nhiều lo ngại về nguồn cung

 Vận chuyển gạo tại một nhà máy ở thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức kỷ lục 533 - 542 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 525 - 535 USD/ tấn được ghi nhận hồi tuần trước.

Trong một nhận định liên quan, ông Nitin Gupta, Phó Chủ tịch cấp cao của Olam Agri Ấn Độ, một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới cho rằng, nguồn cung trên thị trường bị hạn chế, trong khi hoạt động xay xát gạo vụ mùa mới hiện đang được tiến hành, làm giảm thêm lượng gạo xay sẵn có.

Đáng chú ý, sản lượng gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ sụt giảm trong năm tài chính này, lần đầu tiên sau 8 năm, làm tăng khả năng New Delhi mở rộng hạn chế xuất khẩu đối với loại ngũ cốc này nhằm kiểm soát giá lương thực.

Cũng theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Thái Lan được chào bán ở mức 663 - 665 USD/tấn, giảm nhẹ so với mức 665 USD hồi tuần trước. Một thương nhân ở thủ đô Bangkok của Thái Lan cho biết, giá giảm do đồng baht suy yếu. Tuy nhiên, hoạt động trong nước và đơn đặt hàng mới 0,5 triệu tấn gạo từ Indonesia đã giúp thúc đẩy sự lạc quan về giá.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top