Thế giới

Hai năm sau đợt phong toả lớn nhất thế giới, Ấn Độ trở lại cuộc sống bình thường

ClockThứ Tư, 02/03/2022 19:00
TTH.VN - Gần hai năm sau khi Ấn Độ áp đặt đợt phong toả lớn nhất thế giới để làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2, các học sinh ở bang Maharashtra đã bắt đầu quay trở lại trường học vào hôm nay (2/3), một dấu hiệu cho thấy cuộc sống đang dần bình thường trở lại khi tỷ lệ lây nhiễm giảm.

COVID-19: Thủ đô của Ấn Độ tuyên bố kết thúc các biện pháp hạn chếẤn Độ: Hàng trăm nghìn tín đồ tụ tập tham dự lễ hội, bất chấp làn sóng COVID-19 gia tăngẤn Độ quyết định mở cửa biên giới cho du khách đến từ 99 quốc gia

Ấn Độ bắt đầu trở lại với nhịp sống bình thường. ẢNh: AFP/TTXVN

Dữ liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở Ấn Độ đã dưới mốc 10.000 người trong ngày thứ 3 liên tiếp vào hôm nay. Đây là mức lây nhiễm được ghi nhận lần cuối vào cuối tháng 12 năm ngoái, trước khi làn sóng lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron bùng phát, Bộ Y tế Ấn Độ cho hay.

Tuần trước, ông Aaditya Thackeray – quan chức bang Maharashtra cho biết các trường học ở thành phố lớn nhất của bang là Mumbai sẽ mở cửa trở lại như thời trước COVID-19, khôi phục tất cả các hoạt động, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 đang trên đà suy giảm.

Uma Chandra Mouli Natchu, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Viện nghiên cứu St John ở Bengaluru, cho rằng về cơ bản, việc khôi phục lại các hoạt động như trước đại dịch chủ yếu liên quan đến mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ, khi nhiều người lớn và trẻ em đều nhiễm biến thể Omicron. Theo ông, “có vẻ như đợt bùng phát do biến thể Omicron này nhẹ hơn đáng kể đối với những người đã tiêm chủng cũng như đối với trẻ em, và thậm chí cũng nhẹ hơn với những người chưa được chủng ngừa vaccine COVID-19”. 

Ấn Độ đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 765 triệu người trong số 940 triệu dân số trưởng thành và khoảng 28 triệu thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi. Tuy nhiên, nước này hiện vẫn chưa bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em dưới 15 tuổi.

Tại bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Narendra Modi, các khu chợ đã hoạt động trở lại sau một thời gian dài gián đoạn.

Những thực khách quen thuộc lại bắt đầu đổ xô đến khu Manek Chowk để thưởng thức bữa tối và ăn khuya sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ vào tuần trước tại Ahmedabad, một khu chợ thường trở thành trung tâm bán hàng rong sau mỗi hoàng hôn.

Nhiều dấu hiệu tương tự của cuộc sống cũng đang trở lại nhịp độ bình thường trên khắp đất nước. Giao thông đường bộ và xe lửa lại quay trở lại cảnh tắc nghẽn khi mọi người quay trở lại văn phòng làm việc, các rạp chiếu phim ghi nhận lượng người xem tăng đột biến, và tại thành phố Gurugram gần thủ đô New Delhi, các nhà hàng và quán game đều chật kín.

Rijo John - một nhà kinh tế học y tế từ Đại học Khoa học Xã hội Rajagiri ở Kochi hoanh nghênh các động thái mới của chính phủ nhưng cũng hy vọng người dân sẽ tiếp tục duy trì giãn cách xã hội và mang khẩu trang nhiều nhất có thể.

Theo ông, “hoàn toàn không có lý do gì để đặt nền kinh tế dưới bất kỳ hình thức phong toả hoặc hạn chế nghiêm ngặt nào nữa, vấn đề hiện nay chỉ là khía cạnh hành vi của người dân và thực thi các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất có thể”.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top