Thế giới

Hàn Quốc đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng

ClockThứ Năm, 27/08/2015 14:52
TTH.VN - Tờ Reuters trích dẫn lời của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc hôm nay (27/8) cho hay, Chính phủ Hàn Quốc đang có kế hoạch tăng mạnh chi tiêu liên quan đến quốc phòng trong năm tiếp theo, sau khi những căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên tăng đột biến, đã châm ngòi cho cuộc trao đổi của lực lượng pháo binh hai nước.

Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan cho rằng, ngân sách năm tới sẽ mở rộng mà không làm tổn hại đến tính ổn định của nguồn tài chính trong nước.

"Chúng tôi cũng sẽ đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh thu và dự báo thuế một cách thực tế", ông Choi phát biểu tại cuộc họp thảo luận về ngân sách với Đảng Saenuri cầm quyền ở thủ đô Seoul.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung-hwan - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 4 năm nay, Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong giai đoạn 5 năm tới, nhằm tăng cường khả năng chống lại chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong đó, ngân sách quốc phòng giai đoạn 2016-2020 dự kiến là 232.500 tỉ won (tương đương với 215 tỉ USD), với chi phí duy trì binh sĩ chiếm đến 155.200 tỉ won và phần còn lại sẽ được chi tiêu cho việc nâng cao khả năng quân đội, theo tờ báo Hàn Quốc Yonhap.

Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch tập trung đầu tư hơn 5,5 tỉ USD trong việc xây dựng hệ thống tấn công phủ đầu, bao gồm vệ tinh đa năng, máy bay không người lái và tên lửa hành trình không đối đất tầm xa; đồng thời sử dụng 2.700 tỉ won cho chương trình phòng không tầng thấp, gồm có các loại tên lửa đánh chặn và tên lửa đất đối không tầm trung.

Nhằm mục đích ứng phó hiệu quả những hành động “khiêu khích” của Bình Nhưỡng và chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực tiềm năng, Seoul dự kiến chi tiêu 1.800 tỉ won để trang bị hệ thống do thám, gồm các máy bay không người lái và radar tối tân.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top