Thế giới

Hành động toàn cầu trong suốt vòng đời của nhựa sẽ mang lại lợi ích đáng kể

ClockThứ Bảy, 05/10/2024 13:37
TTH - Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), các chính sách toàn diện trên quy mô toàn cầu nhằm giải quyết toàn bộ vòng đời của nhựa có thể giảm 96% lượng nhựa rò rỉ ra môi trường vào năm 2040.

Đông Nam Á: “Điểm nóng” rác thải nhựa và những nỗ lực quản lý

Tình nguyện viên thu gom rác thải nhựa trên bờ biển Peru. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bằng cách thực hiện kết hợp nhiều chính sách, từ tăng cường quản lý và tái chế rác thải nhựa đến hạn chế sử dụng và chất thải nhựa, các quốc gia có thể đạt được lợi ích đáng kể về môi trường và tiết kiệm kinh tế so với những chiến lược kém cân bằng hơn. Nếu không có các chính sách mạnh mẽ hơn, sản xuất và sử dụng nhựa dự kiến sẽ tăng 70%, từ 435 triệu tấn trong năm 2020 lên 736 triệu tấn vào năm 2040.

“Phân tích của chúng tôi cho thấy, các chính sách đầy tham vọng trong toàn bộ vòng đời của nhựa, nếu được triển khai trên toàn cầu, có thể gần như loại bỏ ô nhiễm nhựa vào năm 2040”, Giám đốc Môi trường OECD, bà Jo Tyndall nhận định.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Vientiane Times, OECD & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO triển khai chiến lược toàn cầu ứng phó với bệnh sốt xuất huyết

Tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tổ chức này vừa khởi động Kế hoạch chiến lược toàn cầu nhằm chuẩn bị, sẵn sàng và ứng phó với bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác gây ra bởi arbovirus (virus lây truyền từ động vật chân đốt, ví dụ như muỗi Aedes).

WHO triển khai chiến lược toàn cầu ứng phó với bệnh sốt xuất huyết
Châu Á ghi dấu văn hóa trên ẩm thực thế giới

Hãy tưởng tượng bạn bước vào cửa hàng tạp hóa địa phương và tìm thấy một món ăn nhẹ không chỉ thỏa mãn cơn thèm ăn, mà còn được thưởng thức món ăn thể hiện di sản văn hóa và hương vị địa phương. Hãy nghĩ đến khoai tây chiên vị phở Việt Nam hoặc đồ ăn nhẹ vị dưa chuột ở Trung Quốc, nơi người ta tin rằng đặc tính làm mát của loại củ quả này có thể chống lại sự nóng bức, khái niệm về ẩm thực tốt cho sức khỏe nổi tiếng trong truyền thống của Trung Quốc.

Châu Á ghi dấu văn hóa trên ẩm thực thế giới
Gần 2 nghìn tỷ USD hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho năng lượng sạch toàn cầu

Báo cáo mới nhất do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố cho hay, sự hỗ trợ và các chính sách ưu đãi của chính phủ đối với những công nghệ năng lượng sạch đã đạt đến mức cao mới, khi các nhà hoạch định chính sách tập trung trở lại vào an ninh năng lượng sau nhiều cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây.

Gần 2 nghìn tỷ USD hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho năng lượng sạch toàn cầu
Các bộ trưởng G20 họp bàn về cải cách quản trị toàn cầu

Hãng tin Xinhua Net ngày 26/9 cập nhật, các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm G20 vừa họp tại trụ sở Liên hợp quốc trong một phiên họp bên lề Phiên thảo luận chung của Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, trong đó các đại biểu tập trung vào chủ đề “Xây dựng một thế giới công bằng và một hành tinh bền vững”.

Các bộ trưởng G20 họp bàn về cải cách quản trị toàn cầu
KHÓA HỌP 79 ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC:
WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu

Tại các cuộc họp trong khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA79), sự kiện đang được tổ chức tại New York (Mỹ) từ ngày 20 - 30/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giải quyết những thách thức quan trọng về sức khỏe toàn cầu, đồng thời đầu tư vào sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu
Return to top