Thế giới

Hội Chữ thập đỏ cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ gây ra rủi ro nhân đạo ở châu Á

ClockThứ Năm, 08/02/2024 15:53
TTH.VN - Hãng tin Nikkei Asia dẫn lời Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) Alexander Matheou cảnh báo, những thách thức liên tục của biến đổi khí hậu sẽ gây ra các cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng cho khu vực.

Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớnWEF: Hợp tác toàn cầu sẽ hạn chế khủng hoảng khí hậu, cứu sống 14,5 triệu người vào năm 2050Ra mắt Viện Đô thị giúp giải quyết vấn đề của các thành phố châu ÁEl Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023Biến đổi khí hậu buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa

Biến đổi khí hậu đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói cùng cực. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Cụ thể, ông Alexander Matheou cho biết: “Chúng ta hiện đang sống trong tình trạng khẩn cấp kéo dài do rủi ro khí hậu gia tăng và điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi người trên thế giới, trong đó một số quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn các nước khác. Giải thích về nhận định này, IFRC cho biết, một số quốc gia dễ bị tổn thương hơn là do phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt hơn và năng lực thích ứng của họ cũng thấp hơn.

Tổ chức này dự đoán đến năm 2030, mỗi năm sẽ ghi nhận 560 thảm họa xảy ra, có khả năng đẩy 37,6 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, IFRC cảnh báo rằng các nước như Bangladesh và Philippines vẫn sẽ dễ bị tổn thương trước những cơn bão cực kỳ tàn khốc.

Hơn nữa, tổ chức IFRC cũng dự đoán, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng các bệnh nhiệt đới như sốt xuất huyết xảy ra trong khu vực. Đến năm 2050, ước tính khoảng 500 - 700 triệu người ở đây sẽ phải đối mặt với nguy cơ các đợt nắng nóng gây chết người tăng 20%.

Trong đó, các nước châu Á - Thái Bình Dương có thể nhận được ít hỗ trợ hơn từ các quỹ nhân đạo quốc tế do những rủi ro do con người gây ra như xung đột giữa Nga và Ukraine, Israel và Palestine… ngày càng gia tăng ở phần còn lại của thế giới, đòi hỏi các khu vực này được quan tâm nhiều hơn.

Trước tình hình này, Giám đốc Alexander Matheou kêu gọi mọi người xem xét một cách nghiêm túc về những rủi ro khí hậu, đặc biệt là khi nhiều quốc gia ở châu Á và trên thế giới sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quan trọng trong năm nay.

“Đây là một năm bầu cử quan trọng đối với thế giới. Đối với những cử tri có quyền đi bầu cử, hãy xem xét đến những người lãnh đạo coi trọng rủi ro khí hậu và đầu tư vào việc chuẩn bị đối phó và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu một cách nghiêm túc. Đó là điều chúng ta nên làm”.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top