Thế giới

IEA: Căng thẳng địa chính trị là mối đe dọa lớn đối với hành động về khí hậu

ClockThứ Tư, 04/10/2023 13:07
TTH - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây khẳng định, các nước cần gạt bỏ “căng thẳng địa chính trị”, đồng thời đấu tranh để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Các đại dương trên thế giới lập kỷ lục mới về nhiệt độ bề mặtG20 nhóm họp khi thời tiết khắc nghiệt thúc đẩy sự tập trung vào khí hậuThời tiết khắc nghiệt thúc đẩy nhu cầu về hành động khí hậu lớn hơn

 Thúc đẩy hợp tác quốc tế, giảm căng thẳng địa chính trị là điều cần thiết để tăng cường hành động chống lại biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

“Mục tiêu 1,5oC” được thống nhất tại Paris vào năm 2015 “vẫn trong tầm tay”, nhưng mục tiêu hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol chia sẻ.

Trong số những thách thức hiện có, sự phân mảnh địa chính trị của thế giới đang tạo ra trở ngại chính cho một số bước tiến mà IEA hy vọng sẽ triển khai. Giám đốc Fatih Biroh cho biết: “Việc thiếu hợp tác quốc tế là một vấn đề lớn, rất lớn. Chúng ta phải tìm cách tách biệt những căng thẳng địa chính trị này… để tập trung vào vấn đề giúp các nước xích lại gần nhau”.

Tương lai của năng lượng thế giới sẽ là tâm điểm của các cuộc tranh luận tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp quốc (COP28) diễn ra tại Dubai từ ngày 30/11 – 12/12/2023.

Phát biểu về tình hình hiện tại, Bộ trưởng Bộ Sinh thái Tây Ban Nha Terasa Ribera thừa nhận, các cuộc đàm phán tại COP28 có thể sẽ chỉ ra nhiều thách thức, nhưng chủ nghĩa đa phương là cách đối phó với những thách thức đang có. Một vấn đề toàn cầu xứng đáng được giải quyết và đáp lại bằng một lời phản hồi toàn cầu.

Có thể nói rằng, căng thẳng toàn cầu đã gia tăng trong những năm gần đây, có thể kể đến như xung đột giữa Nga và Ukraine, căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Những điều này đã và đang làm tăng thêm lo ngại khủng hoảng khí hậu sẽ không thể là mối quan tâm chính của chương trình nghị sự địa chính trị.

Dù vậy, đây cũng sẽ là cơ hội để xem xét các cam kết quốc gia nhằm đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Pairs nhằm duy trì sự nóng lên toàn cầu dưới 2oC và nếu có thể là 1,5oC so với thời tiền công nghiệp. Đây được xem là một nhiệm vụ khó khăn trong điều kiện hiện nay.

Được biết, IEA cho rằng hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Dubai sẽ phải đáp ứng một số điều kiện mới được coi là thành công, bao gồm cả việc tăng gấp 3 lần đầu tư vào năng lượng sạch ở các nước đang phát triển.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top