Thế giới

Lãnh đạo EU cam kết hợp tác quốc phòng nhiều hơn

ClockChủ Nhật, 28/02/2021 15:05
TTH.VN - Vừa qua, các nhà lãnh đạo khối Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về một chiến lược mới nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh trong khối.

Việt Nam và Campuchia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng​Kỷ niệm 10 năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộngTập trung vào hợp tác kinh tế và quốc phòngViệt Nam đề nghị hợp tác với Mỹ sản xuất máy thởKiểm soát đại dịch COVID-19: Một lĩnh vực mới trong hợp tác quốc phòng ASEAN

Lãnh đạo của khối Liên minh châu Âu cam kết hợp tác quốc phòng nhiều hơn. Ảnh minh họa: AFP/Tạp chí Quốc phòng toàn dân

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, các quốc gia thành viên mong muốn chính thức thông qua kế hoạch vào đầu năm mới.

“Chúng tôi muốn tăng cường đầu tư vào quốc phòng. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn thúc đẩy năng lực dân sự và năng lực quân đội, cũng như sự sẵn sàng hành động”, Chủ tịch Charles Michel nhận định.

Trong khuôn khổ cuộc họp, lãnh đạo 27 quốc gia cũng thảo luận sâu hơn về cách thức thúc đẩy năng lực phục hồi và đối phó với các cuộc tấn công của tội phạm mạng, những mối đe dọa, cũng như những mối quan hệ đang còn tranh cãi với các nước láng giềng phía Nam.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng tham gia vào cuộc họp trực tuyến để thảo luận về hợp tác giữa khối và liên minh quốc phòng.

Ông Jens Stoltenberg cho biết: “Các nỗ lực của EU đang song hành với những nỗ lực quân sự trên khắp lục địa. Đối với NATO, nhiệm vụ chính trong đại dịch này là đảm bảo rằng một cuộc khủng hoảng sức khỏe sẽ không biến thành một cuộc khủng hoảng về an ninh, bởi vì những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt trước đại dịch vẫn đang còn tồn tại, bao gồm: những hành động hung hăng, các cuộc tấn công mạng tinh vi hơn và những tác động an ninh của biến đổi khí hậu...”.

Ông Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng đã đề nghị hợp tác với chính quyền mới của Mỹ. Trong đó Chủ tịch Charles Michel bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn rằng chính quyền mới của ông Joe Biden sẽ mang đến cơ hội duy nhất để đổi mới liên minh bền chặt giữa châu Âu và Mỹ.

“Một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ đòi hỏi các đối tác mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng một Liên minh châu Âu mạnh hơn là một NATO mạnh hơn”, Chủ tịch Charles Michel nhấn mạnh.

Được biết, EU đã và đang cố gắng phối hợp chặt chẽ hơn về các vấn đề quốc phòng và an ninh trong những năm gần đây, chẳng hạn như kế hoạch tài trợ chung cho các dự án phát triển quốc phòng.

Một lần nữa, ông Jens Stoltenberg khẳng định: “Chúng ta giống nhau về dân số, về thành viên và cùng trong một khu vực. Những thách thức cũng tương tự nhau. Rõ ràng là chúng ta cần làm việc và hành động cùng nhau".

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top