Thế giới

Chủ tịch KADIN: ASEAN tăng kết nối để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

ClockThứ Tư, 15/03/2023 17:50
Ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2023 (ASEAN-BAC 2023) vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong hai ngày 13 và 14/3.

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEANIndonesia, Trung Quốc cam kết tăng cường đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển ĐôngTimor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự doASEAN sẽ có ngày hội mua sắm, thúc đẩy thương mại xuyên biên giớiIndonesia trên chặng đường Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2023

leftcenterrightdel
 Áp phích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. (Nguồn: TTXVN)

Bên lề chuyến thăm và làm việc, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Arsjad về những ưu tiên chính sách trong năm Indonesia làm Chủ tịch ASEAN nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tăng cường cơ hội thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia.

Kết nối là chìa khóa

Trước khi đến Việt Nam, ông Arsjad đã đến Singapore, Philippines và Malaysia với cùng một mục đích: lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của doanh nghiệp các nước, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) về ASEAN.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi (phải) tiếp ông Arsjad Rasjid (trái), Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Indonesia (KADIN). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN) 

Từ đó, ông sẽ cùng ASEAN-BAC và các cơ quan phụ trách hoạt động thương mại, đầu tư ở các quốc gia Đông Nam Á xây dựng chính sách phù hợp để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thịnh vượng cho người dân trên toàn khu vực.

Theo ông Arsjad, ASEAN đang là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế thế giới với mức tăng trung bình là 5,5%. Ngoài ra, các nước ASEAN cũng kiểm soát tốt lạm phát, nhanh chóng phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 và đảm bảo tính ổn định cả về chính trị lẫn kinh tế.

Ông nhấn mạnh với quy mô nền kinh tế 5.000 tỷ USD và dân số hơn 700 triệu người, đóng góp của ASEAN đối với kinh tế toàn cầu còn lớn hơn cả Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ… Nhưng để thật sự tận dụng được những điều này, các nước cần tăng cường đầu tư, giao thương và gia tăng kết nối để giúp ASEAN trở thành tâm điểm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Hiện hoạt động giao thương, đầu tư giữa các nước vẫn chủ yếu trong các lĩnh vực và loại hàng hóa truyền thống như than đá, dầu cọ, ô tô, bất động sản… Song ông Arsjad cho rằng đã đến lúc doanh nghiệp các nước phải thúc đẩy kết nối và đưa các hoạt động giao thương lên tầm cao hơn nữa, sang các lĩnh vực mới và chất lượng cao hơn.

Chủ tịch KADIN cũng nhấn mạnh doanh nghiệp và chính phủ các quốc gia ASEAN cần tăng cường hợp tác công-tư để giải quyết các vấn đề lớn hiện thời, bao gồm tình trạng thiếu hụt nguồn cung đẩy giá lương thực lên cao, lạm phát phi mã và giá năng lượng tăng vọt.

Ngoài ra, các bên cũng cần kết nối để tìm cách đối phó với những bất ổn bên ngoài do cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng những tác động từ xung đột Nga-Ukraine.

Đảm bảo tăng trưởng mang tính bao trùm

Chủ tịch KADIN cho biết chuyến đi lần này của ông tới Việt Nam là nhằm thúc đẩy bảy chương trình đột phá kế thừa với năm vấn đề ưu tiên gồm chuyển đổi số, phát triển bền vững, an ninh lương thực, tăng cường khả năng y tế và tạo thuận lợi thương mại.

Về chuyển đổi số, Indonesia đề xuất ba chương trình số hóa tập trung vào công nghệ tài chính và thương mại điện tử gồm: Mã QR ASEAN, Nền tảng cho vay ASEAN P2P và Khởi nghiệp WIKI.

Những chương trình này sẽ tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận nguồn tài chính cần thiết, thúc đẩy giao dịch, giảm chi phí giao dịch xuyên biên giới cho hoạt động thanh toán trong khu vực, tăng cường kết nối và giao lưu giữa doanh nghiệp các nước.

Đối với tăng cường tính bền vững cho ngành y tế, ông Arsjad giới thiệu chiến dịch “ASEAN One Shot” ưu tiên phát triển một chương trình tiêm chủng khu vực trong dài hạn, tăng cường năng lực nghiên cứu và sản xuất thuốc để ASEAN có thể đối phó tốt hơn với các đại dịch tương lai cũng như những loại bệnh phổ biến như lao hay sốt rét.

Về ưu tiên phát triển bền vững, KADIN đề xuất thành lập Trung tâm trung hòa carbon ASEAN (ASEAN Net Zero Hub) và Trung tâm ưu việt về Carbon (Carbon Center of Excellence).

Ông Arsjad cho hay Indonesia muốn ASEAN là một phần trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhưng mỗi quốc gia, mỗi ngành kinh tế và công nghiệp đều gặp những trở ngại riêng trên con đường đạt mục tiêu này. Do đó, các đề xuất trên nhằm hỗ trợ các nước tìm kiếm, xây dựng giải pháp và chia sẻ các bài học rút ra cho khu vực liên quan đến chống biến đổi khí hậu.

Trên đây là ba vấn đề được Indonesia rút ra từ chương trình nghị sự của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và chia sẻ với ASEAN, vì Indonesia là quốc gia Đông Nam Á duy nhất nằm trong nhóm này.

Ngoài ra, KADIN còn đưa ra thêm hai vấn đề nổi cộm khác là an ninh lương thực và tạo thuận lợi cho thương mại-đầu tư.

Đối với an ninh lương thực, ASEAN-BAC sẽ chủ trì các chương trình đảm bảo an ninh lương thực và hỗ trợ nông dân, ngư dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Arsjad cho hay Indonesia cũng mong muốn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản với các nước ASEAN, đặc biệt với Việt Nam sau khi hai nước đã hoàn tất đàm phán về việc phân định vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) chồng lấn.

Về tạo điều kiện phát triển thương mại và đầu tư, Indonesia sẽ tiếp tục phối hợp với các nước trong ASEAN đẩy mạnh các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đồng thời tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tham gia sâu hơn vào các hoạt động kinh doanh, giao thương tại khu vực.

Tăng cường hợp tác Việt Nam-Indonesia

Đề cập đến quan hệ Indonesia-Việt Nam, ông Arsjad cho hay hai nước có mối quan hệ vô cùng khăng khít bắt nguồn từ thời cố Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh và kéo dài cho tới ngày nay.

Chủ tịch KADIN cho hay ngày càng nhiều doanh nghiệp Indonesia muốn tăng cường đầu tư sang Việt Nam và ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam cũng muốn mở rộng hiện diện ở Indonesia.

Phía Indonesia đã có những doanh nghiệp lớn như Ciputra (bất động sản) và Japfa (chăn nuôi) đầu tư lớn vào thị trường Việt Nam. Song ông Arsjad nhấn mạnh phía Indonesia muốn những hoạt động này gia tăng hơn nữa, đặc biệt khi hai nước muốn đạt mục tiêu đưa thương mại song phương tăng từ khoảng 13 tỷ USD (tính đến năm 2022) lên 15 tỷ USD vào năm 2028.

Ông Arsjad chia sẻ rằng trước khi sang Việt Nam, ông đã sang Singapore và gặp gỡ nhiều nhà đầu tư tổ chức tại đây. Họ đều bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư vào khu vực ASEAN, đặc biệt là Indonesia và Việt Nam.

Lý do là Indonesia và Việt Nam đều có tình hình chính trị ổn định, giúp duy trì được đà tăng trưởng kinh tế tốt và kiểm soát lạm phát thành công. Vì vậy, ông Arsjad cho rằng hai nước cần thúc đẩy hơn nữa động lực hợp tác thương mại-đầu tư trên nhiều lĩnh vực để tận dụng được nhu cầu này.

Chủ tịch KADIN bày tỏ tin tưởng rằng một khi hai nước mở rộng được hoạt động giao thương và đầu tư song phương, mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD không hề xa vời, thậm chí có thể tăng vượt con số đó trong giai đoạn 5 năm tới.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top