Thế giới

“Lướt tàu điện ngầm”, hành động nguy hiểm gia tăng đáng báo động ở New York (Mỹ)

ClockThứ Năm, 16/03/2023 14:42
TTH.VN - “Người lướt tàu điện ngầm” nổi tiếng một thời Isa Islam vừa gửi đi một thông điệp thẳng thắn dành cho những thanh niên thích cảm giác mạnh, trong bối cảnh số lượng “hành khách đi trên các nóc đoàn tàu” ở thành phố New York (Mỹ) ngày càng tăng rằng: Đừng làm vậy.

Chính phủ Mỹ cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của khu vực ASEANKhách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023Canada 'quá tải' với làn sóng người tị nạn mớiSeattle là thành phố đầu tiên của Mỹ cấm phân biệt đẳng cấpIMF: Các thị trường có lý do chính đáng để lạc quan hơn về nền kinh tế

leftcenterrightdel
Những hành vi di chuyển mạo hiểm khi tàu ngầm đang chạy không mang đến cảm giác mạo hiểm kéo dài, nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng cho những ai vi phạm. Ảnh minh hoạ: NBC News/VTV.vn 

Vào năm 2013, Isa Islam bị mù do đập đầu vào thanh kim loại tại một ga tàu điện ngầm ở Brooklyn, khi anh đang ngồi trên nóc toa tàu đang chạy. Thời điểm đó anh chỉ mới 17 tuổi.

“Tôi leo lên đó chỉ để tăng adrenaline. Điều đó cực kỳ ngu ngốc”, chàng trai năm nay 27 tuổi chia sẻ với phóng viên báo AFP khi anh nhớ lại lần thử đầu tiên và cũng là lần cuối cùng anh “lướt tàu điện ngầm”.

Theo dữ liệu mới được công bố, các báo cáo về số người ngồi ngoài toa tàu trên hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất nước Mỹ đã tăng gấp 4 lần trong 1 năm.

Các quan chức giao thông cho rằng, điều này là do các video về những người trẻ tuổi thực hiện các pha mạo hiểm nguy hiểm đăng tải tràn lan trên mạng xã hội khiến nhiều người muốn thử sức.

Cái chết của một cậu bé 15 tuổi vào tháng trước, chỉ vài tháng sau khi ghi nhận cái chết của một thanh niên khác hồi tháng 12/2022 khiến cảnh sát phải gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng tàu điện ngầm “không phải là sân chơi”.

Vào đên khuya tháng 11/2013, Isa Islam – chỉ cách sinh nhật 18 tuổi của mình vài ngày – đã cùng hai người anh em họ leo lên một chuyến tàu F đi về phía Nam.

Khi đoàn tàu vào nhà ga Đại lộ số 4 – Đường số 9 ở Park Slope, Isa Islam đã bất cẩn nhìn đi chỗ khác vài giây trước khi lao thẳng vào thanh xà đóng ở trên cao. Anh bất tỉnh, mọi người tưởng anh đã chết.

“Không thể đo được tôi đã đau đớn nhường nào. Đầu tôi như đang phun lửa”, Isa Islam nhớ lại.

Ngay sau đó, anh được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và nằm viện 6 tuần, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và hiện bị khiếm thị.

Từ sau vụ việc này, Isa Isalm cho rằng mình khá may mắn khi vẫn còn sống. Nhưng hành động liều lĩnh đó là sự hối tiếc nhất trong cuộc đời anh.

“Nếu có ai cần cỗ máy thời gian, đó là tôi”, anh Isa Islam chia sẻ.

“Không phải là trò chơi video”

Tại New York, tham gia di chuyển nhưng không phải bên trong tàu điện ngầm là bất hợp pháp.

Cơ quan Quảng lý Giao thông Vận tải Đô thị New York (MTA), đơn vị điều hành mạng lưới cho biết số trường hợp ghi nhận người di chuyển bên ngoài phương tiện, bao gồm cả trên nóc và giữa các toa tàu đã tăng từ 206 trường hợp vào năm 2021 lên 928 ca vào năm 2022.

Các quan chức của MTA cho hay, những video lan truyền về hành động những người trẻ tuổi “lướt ván” được đăng trên TikTok, Instagram, Snapchat và nhiều trang web khác vào mùa xuân và mùa hè năm ngoái đã gia tăng đột biến.

Qua đây, Giám đốc MTA Janno Lieber kêu gọi các nền tảng ngừng đăng những video như vậy.

Trong một ý kiến có liên quan, người phát ngôn của Tiktok cho biết, trang web “không hiển thị video về các hành vy nguy hiểm”, thay vào đó hướng các tìm kiếm đến các nguyên tắc khuyến cáo rằng hành động, nội dung đó là không được phép.

Cùng lúc, Snapchat cho biết họ “xoá ngay lập tức” các video “lướt ván trên tàu điện ngầm” nếu phát hiện ra chúng.

Nhân viên an toàn của Snapchat đã có cuộc gặp với quan chức MTA trong những tuần gần đây “để thảo luận về các bước chúng tôi có thể thực hiện để ngăn chặn sự lan truyền của loại nội dung độc hại này”.

Được biết, những hành động nguy hiểm này cũng giống với trò chơi Subway Surfers, cực kỳ phổ biến với trẻ em, trong đó trò chơi online này mô phỏng người chơi đang cố gắng chạy trốn cảnh sát và phải tránh các chướng ngại vật.

Hiện tại, với vai trò là diễn giả truyền cảm hứng cho Breaking the Cycle, một tổ chức phí chính phủ, Isa Islam cảnh báo về sự nguy hiểm của việc di chuyển bên ngoài tàu điện ngầm, qua đó tổ chức phi lợi nhuận này kêu gọi mọi người không nên thực hiện các hành vi không đảm bảo, nỗ lực vượt qua khó khăn bằng sự tha thứ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top