Thế giới

Mưa giúp làm dịu cháy rừng thảm khốc tại Australia

ClockThứ Hai, 06/01/2020 16:12
Ngày thứ 2 có mưa đã giúp giảm nhẹ tình trạng cháy rừng ở Australia, tuy nhiên, thời tiết nóng kèm theo gió dự kiến sẽ quay trở lại vào cuối tuần này.

Quyên góp, chia sẻ nỗi đau về thiệt hại do cháy rừng ở AustraliaCháy rừng nghiêm trọng, Thủ tướng Australia huỷ thăm Ấn Độ và Nhật BảnAustralia điều tàu hải quân giải cứu người bị mắc kẹt do cháy rừng

Theo Reuters, cháy rừng đã làm 24 người thiệt mạng tại miền đông nam Australia.

Những cơn mưa đã đổ xuống từ Sydney tới Melbourne, làm nhiệt độ giảm xuống còn gần 40 độ C ở một số khu vực vào ngày cuối tuần. 

Cháy rừng thảm khốc ở bang New South Wales, Australia vào ngày 5/1. Ảnh: Reuters

“Không có thời gian để chúng ta nghỉ ngơi khi đang có hơn 130 đám cháy bùng lên trên toàn bang”, Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian trả lời báo chí ngày 6/1.

Có 2 người đã mất tích ở bang New South Wales và các nhà chức trách đang đánh giá thiệt hại do cháy rừng gây ra tại nhiều thị trấn nhỏ ở phía đông nam bang New South Wales vào tuần trước. “Sáng nay, mọi thứ đang dần được phục hồi, người dân đã được sơ tán tới nơi an toàn và chúng tôi đảm bảo đường phố và đống đổ nát sẽ được dọn dẹp sau cháy rừng”, bà Berejiklian cho biết vào sáng ngày 6/1.

Các quan chức cho biết, những cơn mưa là “vị cứu tinh” cho lính cứu hỏa và các khu vực đang bị tàn phá bởi cháy rừng.

Theo đài ABC Australia, nguồn điện tại vịnh Batemans ở bờ biển phía nam bang New South Wales chỉ còn đủ cho vài ngày nữa. Trong khi đó, thị trấn Bermagui ở phía nam đã cạn kiệt nguồn nhiên liệu và thực phẩm.

Hàng ngàn khách du lịch và người dân địa phương đã bị mắc kẹt tại các bãi biển trong mùa cao điểm của kỳ nghỉ hè. 2 tàu hải quân đã đến vùng biển ngoài khơi thị trấn Mallacoota, bang Victoria, vào ngày 3/1 để sơ tán hơn một nghìn người. Những người khác đã được sơ tán bằng trực thăng từ các thị trấn bị phá hủy đường bộ.

Mùa cháy rừng năm 2019 tại Australia đã bắt đầu sớm và dữ dội hơn mọi năm. Đợt hạn hán kéo dài 3 năm đã khiến đất nước này trở nên khô cằn và dễ xảy ra hỏa hoạn. Hơn 5 triệu ha đất đã bị phá hủy tính tới thời điểm hiện tại.

Thủ tướng Scott Morrison đã tăng cường nỗ lực để giải quyết tình trạng khẩn cấp vào cuối tuần qua. Trong khi đó, chính phủ liên bang bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trong việc xử lý khủng hoảng cháy rừng./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top