Thế giới
PHÓ TỔNG THỐNG MỸ KAMALA HARRIS:

Mỹ cam kết sát cánh cùng các đối tác

ClockThứ Sáu, 27/08/2021 17:12
TTH - Trong bài phát biểu về chính sách tại Garden by the Bay, thuộc khuôn khổ chuyến thăm đến Singapore, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố, Mỹ sẽ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của mình.

Nhà Trắng nhấn mạnh tăng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa KỳChủ tịch nước tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala HarrisKhai trương Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của CDC Mỹ tại Việt NamMỹ đề nghị đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC năm 2023Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm chính thức Singapore“Đông Nam Á thực sự quan trọng đối với Mỹ”Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chuẩn bị thăm Việt Nam và SingaporeBà Kamala Harris thực hiện chuyến công du đầu tiên với tư cách Phó Tổng thống Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris bắt đầu chuyến thăm đến Việt Nam. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Trật tự dựa trên quy tắc

Theo đó, bà Kamala Harris cho biết, những tuyên bố trái pháp luật của Trung Quốc trên Biển Đông đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực bác bỏ vào năm 2016.

“Các hành động của Bắc Kinh đang tiếp tục phá hoại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia. Mỹ cam kết sẽ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi khi đối mặt với những mối đe dọa này”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhấn mạnh.

Cùng với đó, đại diện chính quyền Mỹ, vị lãnh đạo cũng khẳng định Washington không tìm cách bắt ép các nước phải chọn đứng về bên nào, rằng sự tham gia, hiện diện và mong muốn hợp tác, gắn bó của Mỹ ở Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương không phải là để chống lại bất kỳ quốc gia nào, cũng không phải để khiến bất kỳ nước nào phải chọn ai giữa các quốc gia. Thay vào đó, sự tham gia của Mỹ trong khu vực là nhằm mục đích thúc đẩy một tầm nhìn lạc quan mà tất cả có được về sự hiện diện và quan hệ đối tác trong khu vực và tầm nhìn kinh tế của khu vực là một phần quan trọng.

Hợp tác với Đông Nam Á

Cũng trong bài phát biểu của mình, khi đề cập đến nhiều vấn đề khác, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng nhắc đến vấn đề của Myanmar với lời chia sẻ: “Mỹ tôn trọng nhân quyền của cả trong và ngoài nước. Mỹ vẫn vô cùng lo lắng về các cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar. Chúng tôi lên án chiến dịch đàn áp và bạo lực, cùng lúc chúng tôi cũng cam kết hỗ trợ người dân Myanmar khi họ nỗ lực đưa quốc gia trở lại con đường dân chủ”.

Về tiến trình hợp tác với Đông Nam Á, bà Kamala Harris kêu gọi các quốc gia trên khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tham gia cùng Mỹ để đạt được mục tiêu, qua đó bày tỏ hy vọng khu vực sẽ nhìn lại thời điểm này trong nhiều năm tới và nhận ra rằng, các bên đã cùng nhau tham gia hành động để “cải thiện cuộc sống cho tất cả mọi người”.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể chỉ ra và làm nổi bật các mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Singapore, giữa Mỹ và Đông Nam Á và cả trên khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như những mối quan hệ đối tác đã tạo nên tầm nhìn chung cho tương lai”, bà Kamala Harris chia sẻ.

Theo đó, vị nữ lãnh đạo cho biết, bà tin tưởng tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể mang lại lợi ích cho các đối tác, đặc biệt là khi nền kinh tế Mỹ “chia sẻ rất nhiều” với Đông Nam Á, từ chuỗi cung ứng đến dòng chảy thương mại hai chiều ổn định.

Các quốc gia Đông Nam Á đại diện cho thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Mỹ. Một thị trường sôi động được nhận định sẽ sớm ghi danh vào bảng xếp hạng các thị trường lớn trên thế giới.

Cũng trong bài phát biểu về chính sách của mình, bà Kamala Harris cho biết, phần lớn lịch sử của thế kỷ 21 sẽ được viết nên ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố: “Ý định của chúng tôi là tăng cường quan hệ đối tác và củng cố tầm nhìn chung, để Mỹ và các đối tác có thể cùng nhau định hình lịch sử. Khi làm như vậy, có nghĩa là không còn nghi ngờ gì thêm, chúng tôi có những lợi ích lâu dài tại khu vực và chúng tôi cũng thực hiện những cam kết lâu dài ở đây”.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ triển khai các hành động đa phương thông qua các thể chế lâu đời như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)... Quan hệ đối tác của Mỹ và khu vực sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng, sự cởi mở, tính toàn diện, lợi ích chung và những lợi ích đôi bên cùng có lợi.

Với tầm nhìn hướng đến tương lai, Mỹ cũng đang tăng cường gắn kết kinh tế với Đông Nam Á và tuyên bố về đề nghị được đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2023.

“Thông qua APEC, có thể nhận định rõ, Mỹ đã làm việc với các đối tác ở châu Á và châu Mỹ Latinh để xây dựng một khu vực liên kết nhằm thúc đẩy thịnh vượng kinh tế chung của các bên tham gia”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khẳng định.

Trong một thông tin có liên quan, sau chuyến thăm đến Singapore, Phó Tổng thống Mỹ đã tiếp tục hành trình đến Việt Nam, với chuyên cơ hạ cánh ở Sân bay Nội Bài vào tối ngày 24/8, chậm 3 giờ so với lịch trình đưa ra trước đó vì lý do sức khỏe của bà Kamala Harris.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ CNA & Straistimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Return to top