Thế giới

Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới biên giới Syria

ClockThứ Bảy, 28/11/2015 17:13
TTH.VN - Theo thông tin được đăng tải trên PressTV hôm nay (28/11), Mỹ lên tiếng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng ngàn binh lính bổ sung đến khu vực dọc biên giới với Syria nhằm ngăn chặn việc di chuyển của phiến quân khủng bố thuộc tổ chức IS.


Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria vào tháng 2/2015. Ảnh: AFP

Trong đó, Lầu Năm Góc ước tính cần tới 30.000 binh sĩ để phong tỏa khu vực biên giới dài 100 km giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Các quan chức Mỹ nhận định, khu vực biên giới nói trên là tuyến đường quan trọng mà IS sử dụng để đưa những tay súng cực đoan ra-vào khu vực chiến tranh và đi đến châu Âu.

“Trò chơi đã thay đổi. Vùng biên giới cần phải được phong tỏa. Đây là mối đe dọa quốc tế nghiêm trọng, nơi các tay súng cực đoan vượt ra khỏi Syria và đến các nước khác thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”, một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định yêu cầu của Washington đối với Ankara.
Đáp lại động thái trên, một quan chức chính phủ cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói với tờ Wall Street Journal rằng, Ankara đang tiến hành các bước cần thiết để bảo đảm biên giới, đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ “không cần bất kỳ loại cảnh báo hoặc lời khuyên nào từ các nước khác, bao gồm cả đối tác Mỹ”.
Mặc dù phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng thừa nhận sự cần thiết phải kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, tuy nhiên “con số mà Lầu Năm Góc đưa ra là quá lớn”, quan chức này nhấn mạnh.
Hồi tháng 7, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí một thỏa thuận tại khu vực biên giới nói trên, nhưng các kế hoạch bị đình trệ do xảy ra bất hòa giữa hai bên. Trong đó, thỏa thuận cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống IS ở Syria.
Tính đến nay, Mỹ đã triển khai một số lượng lớn máy bay chiến đấu đến căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức quân sự cho biết.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & WSJ)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới

Vào tuần thứ hai của tháng 5 này, sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới, cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) sẽ diễn ra tại Thụy Điển, với sự tham gia của 37 quốc gia.

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới
Return to top