Thế giới

Mỹ và Trung Quốc nên hành động cải thiện mối quan hệ Mỹ - Trung đang vô cùng căng thẳng

ClockThứ Tư, 21/06/2023 13:56
TTH.VN - Trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc, lãnh đạo hai nước đã nỗ lực làm việc và thảo luận để ngăn chặn mối quan hệ giữa hai cường quốc ngày càng đi xuống, đồng thời đưa nó trở lại con đường phát triển ổn định.

Mỹ và Trung Quốc đề cao đối thoại để giảm căng thẳng đang leo thangFDA cho phép nhập khẩu tạm thời thuốc điều trị ung thư từ Trung QuốcQuản lý bền vững các khu rừng trên thế giớiIMF nâng dự báo và cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế châu ÁIMF: Trung Quốc sẽ là nguồn tăng trưởng hàng đầu thế giới trong 5 năm tới

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh. Ảnh minh hoạ: Reuters/Thanh Niên

Trong đó, lãnh đạo phía Trung Quốc cho rằng Mỹ cần có sự chân thành, hành động phù hợp để cải thiện mối quan hệ Mỹ - Trung vốn đang vô cùng căng thẳng.

Được biết, khi gặp Ngoại trưởng Antony Blinken, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết thế giới cần một mối quan hệ Mỹ - Trung ổn định và việc liệu hai nước có thể tìm ra con đường hoà hợp hay không sẽ quyết định tương lai và vận mệnh của nhân loại.

Phía Trung Quốc luôn hy vọng nhìn thấy mối quan hệ giữa hai nước lành mạnh và ổn định, qua đó bày tỏ sự tin tưởng rằng cả Trung Quốc và Mỹ đều có thể vượt qua những điểm khác biệt, từ đó hoà hợp mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hoà bình và hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Đáp lại ý kiến của phía Trung Quốc, về phần mình, đại diện cho chính phủ Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tuân thủ các cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cụ thể là Mỹ không tìm kiếm một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, không tìm cách thay đổi hệ thống của Trung Quốc, không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc…

Nhìn chung, với tinh thần trách nhiệm đối với lịch sử, đối với nhân dân và đối với thế giới, hai nước lớn là Mỹ và Trung Quốc nên và có thể tìm ra con đường phù hợp để hoà hợp. Việc đưa quan hệ hai nước trở lại qũy đạo phát triển ổn định là điều đúng đắn và tốt cho cả hai nước nói riêng và cho toàn thế giới nói chung. Năng lượng tích cực, sự chắc chắn và cơ hội từ đó có thể là vô hạn, giới chuyên gia tin tưởng.

Trong một thông tin có liên quan, cuộc gặp bất ngờ giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua được nhắc đến với giọng điệu lạc quan, phù hợp với sự lạc quan và tinh thần cải thiện, đóng góp trong giao tiếp của các cuộc gặp khác giữa vị ngoại trưởng với các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua & CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top