Thế giới
Diễn đàn Liên Hiệp Quốc về Rừng:

Quản lý bền vững các khu rừng trên thế giới

ClockThứ Tư, 10/05/2023 07:56
TTH.VN - Việc quản lý bền vững các khu rừng trên thế giới chiếm vị trí trung tâm tại Diễn đàn Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Rừng. Sự kiện đang diễn ra từ ngày 8 - 12/5 tại Trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ.

Nghị viện châu Âu thông qua luật cấm nhập khẩu hàng hóa liên quan đến phá rừngBangladesh cấm nhựa dùng một lần tại khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giớiCác quần thể động vật hoang dã toàn cầu giảm 69% kể từ năm 1970

leftcenterrightdel
 Một khoảng rừng Amazon tại tiểu bang Para, Brazil bị chặt phá nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, các bên liên quan đến từ khắp nơi trên thế giới, từ các quốc gia thành viên đến các đối tác xã hội dân sự, sẽ nhóm họp để thảo luận về nguồn tài nguyên quan trọng này của hành tinh.

Tại Diễn đàn lần này, Tờ UN News đã chỉ ra 5 vấn đề quan trọng. Đầu tiên, rừng đóng vai trò rất cần thiết đối với sự sống trên Trái đất. Rừng bao phủ 31% diện tích đất của Trái đất, với hơn 80% đa dạng sinh học trên cạn của thế giới, và lưu trữ nhiều carbon hơn toàn bộ bầu khí quyển.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội, ông Li Junhua cho rằng: "Rừng là một trong những hệ sinh thái có giá trị nhất của Trái đất. Rừng cũng tạo thành một mạng lưới xã hội và an toàn quan trọng từ một số cộng đồng dựa vào rừng để kiếm thức ăn và thu nhập".

Được biết, hơn 1,6 tỷ người phụ thuộc vào rừng để sinh sống, tìm kiếm sinh kế, việc làm và thu nhập. Khoảng 2 tỷ người, khoảng một phần ba dân số thế giới, và hai phần ba số hộ gia đình ở khu vực châu Phi vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu gỗ để nấu ăn và sưởi ấm.

Cũng tại Diễn đàn, bà Lachezara Stoeva, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - Xã hội LHQ (ECOSOC) nhận định, các vùng rừng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết đói nghèo, cung cấp việc làm phù hợp và thúc đẩy bình đẳng giới, tất cả đều cần thiết để thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Ngoài ra, rừng và cây cối cung cấp không khí và nước sạch, đồng thời duy trì sự sống cho chúng ta bất kể chúng ta sống ở đâu. Những căn bệnh lây truyền từ động vật sang người chiếm 75% tổng số các bệnh truyền nhiễm mới nổi, và chúng thường xảy ra khi cảnh quan thiên nhiên, chẳng hạn như rừng bị chặt phá. Việc khôi phục rừng và trồng cây là một phần thiết yếu của phương pháp tiếp cận tích hợp “Một sức khỏe” đối với con người, các loài động thực vật và hành tinh.

Mặc dù vậy, mỗi năm, chúng ta tiếp tục mất đi 10 triệu ha rừng, một diện tích gần bằng diện tích của Hàn Quốc. Các khu rừng trên thế giới đang gặp rủi ro do khai thác gỗ bất hợp pháp hoặc không bền vững, những vụ cháy rừng, ô nhiễm, bệnh tật, sâu bệnh, chia cắt và tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, bao gồm cả những cơn bão lớn và các hiện tượng thời tiết khác.

Qua đó, việc phục hồi rừng được xem là chìa khóa cho một tương lai bền vững, ước tính 2 tỷ ha đất bị suy thoái trên toàn thế giới có khả năng được phục hồi. Việc phục hồi rừng bị suy thoái là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu của LHQ về tăng diện tích rừng toàn cầu lên 3% vào năm 2030.

Điều này cũng sẽ giúp các quốc gia tạo việc làm mới, ngăn chặn xói mòn đất, bảo vệ các lưu vực sông, giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học. Với sự đóng góp của những khu rừng được quản lý bền vững để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), các Mục tiêu Rừng Toàn cầu trong Kế hoạch Chiến lược về Rừng của LHQ (UNSPF) đã được hình thành dựa trên mối liên hệ với Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không những khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mà còn phải nhanh nhạy trong phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) cao, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Đó cũng là vấn đề được thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn "Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực CNTT" do Sở KH&CN tổ chức vào chiều 13/3.

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top