Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Nam Mỹ là ổ dịch mới của thế giới

ClockThứ Bảy, 23/05/2020 14:56
TTH.VN - Sau khi ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 mới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố Nam Mỹ chính thức trở thành ổ dịch mới của đại dịch trên toàn cầu.

Châu Á - Thái Bình Dương cam kết đánh bại COVID-19Nhật Bản tăng 279 tỷ USD khoản cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏMỹ: Thêm hơn 2,4 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệpDịch COVID-19 trì hoãn quá trình ký kết hoàn thành thỏa thuận RCEPViệt Nam chủ trì họp các nước không thường trực HĐBA với Tổng Thư ký LHQ

Brazil là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters/ Người Lao động

“Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới. Chúng tôi đã và đang chứng kiến nhiều quốc gia Nam Mỹ có số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng. Rõ ràng là đại dịch đang ảnh hưởng đến rất nhiều nước trong khu vực này, song Brazil đang chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất”, Giám đốc Điều hành WHO Mike Ryan cho hay.

Tính đến 13h21 ngày 23/5 theo giờ Việt Nam, Brazil ghi nhận 332.382 ca nhiễm COVID-19, chính thức trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng con số thực về ca nhiễm trong cộng đồng Brazil thậm chí còn cao hơn. Trong đó, đa phần các ca ghi nhận là tại thành phố Sao Paulo.

Trong một thông tin có liên quan, đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho tiến trình tiêm chủng chống lại các bệnh như sởi, bại liệt, dịch tả. Điều này đã đẩy 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn thế giới vào nguy cơ cao có thể mắc các chứng bệnh trên.

Đây là hậu quả do tình trạng phong tỏa toàn cầu và giảm đáng kể các chuyến bay, khiến quá trình vận chuyển vaccine đến các nước bị gián đoạn nghiêm trọng, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết thêm.

Cụ thể, hơn 40 trong tổng số 54 quốc gia ở châu Phi đã đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, 46 chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh bại liệt cho trẻ đã nhanh chóng được triển khai ở 38 quốc gia, hầu hết là tại châu Phi. Song con số này là không đủ. Đồng thời, các chương trình tiêm phòng bệnh sởi cũng đã buộc phải tạm hoãn ở 27 quốc gia.

Trước tình hình này, giới chuyên gia khẳng định chính phủ các nước nên hợp tác với các tổ chức duy trì quá trình tiêm chủng thường xuyên và đầy đủ cho trẻ dưới 2 tuổi nhằm đảm bảo không xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Tại Campuchia, một bộ phim hoạt hình mới nhằm giáo dục trẻ em về đại dịch đã chính thức khởi chiếu trên kênh truyền hình chính thống của Campuchia từ ngày 22/5 và kéo dài trong vòng 30 ngày. Bộ phim nhắm đến đối tượng trẻ em từ 5-10 tuổi. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Bộ Giáo dục, Thanh Niên và Thể thao Campuchia (MoEYS), UNICEF và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Save the Children nhằm phòng chống dịch COVID-19 lây lan.

Được tài trợ bởi dự án Hành động đột phá của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), bộ phim cung cấp cho trẻ em và các bậc phụ huynh những kỹ năng lâu dài về cách bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm virus, cũng như cách thức đối phó với đại dịch. Những thông điệp được truyền đi qua các câu chuyện và tình huống, lời giải thích rõ ràng, dễ hiểu, vui vẻ và hấp dẫn đối với trẻ em. Điều này hứa hẹn tăng cơ hội cho trẻ áp dụng các biện pháp vào đời thực, trong đó mọi biện pháp phòng dịch đều đã được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn chặn virus lây lan.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA, Worldmeters, Dw & Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top