Thế giới

Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch

ClockThứ Tư, 07/06/2023 15:47
TTH.VN - Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh nhận định, ngành hàng không đang phải đối mặt với những thách thức không lường trước được trong việc tái xây dựng sau đợt suy thoái do đại dịch COVID-19, cũng như những tác động về chuỗi cung ứng.

Ngành hàng không đang phục hồiCuba cho phép nước ngoài đầu tư vào bán buôn, bán lẻ sau 60 nămDu lịch phục hồi - hàng không toàn cầu “đau đầu” vì thiếu nhân lựcIATA: Ngành hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023Mỹ bỏ xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành cho du khách quốc tế

leftcenterrightdel
Sẽ tốt hơn nếu ngành hàng không nhanh chóng chuyển sang hình thức hoạt động theo hướng xanh và bền vững. Ảnh minh hoạ: Báo Điện tử Chính phủ 

Cụ thể, phát biểu với CNA bên lề cuộc họp thường niên của IATA tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh lưu ý, giá dầu cao hơn sẽ có tác động đến giá vé máy bay của người tiêu dùng.

Ông Willie Walsh cho biết, sự thúc đẩy phát triển bền vững của ngành chắc chắn sẽ dẫn đến chi phí cao hơn, tương tự như bất kỳ ngành nào khác chọn hướng tới hướng phát triển xanh.

Bài học từ đại dịch

Ông Willie Walsh cho biết, mặc dù ngành công nghiệp vận tải hàng không đã có được bài học từ những đợt suy thoái trước đó để nhanh chóng giảm công suất, nhưng đại dịch COVID-19 lại là một điều gì rất khác. Vì tính chất kéo dài, chúng ta khó để hiểu đầy đủ hoặc hiểu hết những thách thức của tiến trình tái phục hồi ngành công nghiệp này.

Đơn cử, hãng hàng không Cathay Pacific ở Hongkong đã phải đào tạo lại rất nhiều phi công vì hầu hết họ đã không bay trong hơn 2 năm.

Theo đó, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng để “đưa mọi người trở lại mức năng lực mà họ hoạt động vào năm 2019”. Điều này đòi hỏi cần đầu tư thêm nhiều thời gian và nguồn lực.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp này hiện cũng đang phải đối mặt với các vấn đề trong việc đáp ứng nhu cầu, một phần do những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không.

Ví dụ, ở Mỹ và châu Âu tồn tại những hạn chế về kiểm soát không lưu, đặc biệt là ở Mỹ. Những yếu tố như vậy đã buộc các hãng hàng không phải hạn chế năng lực hoạt động của họ khi tham gia thị trường.

Trên khắp thế giới, chúng ta đang chứng kiến các vấn đề với chuỗi cung ứng, đặc biệt là phụ tùng thay thế từ các nhà sản xuất động cơ. Do đó, máy bay phải mất nhiều thời gian hơn để bảo dưỡng vì một số bộ phận không có sẵn.

Giá vé máy bay tăng

Cũng theo Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh, ngoài cung cầu, một yếu tố khác tác động đến giá vé máy bay là nhiên liệu.

“Một yếu tố khác cũng thuộc nhóm những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá vé là nhiên liệu. Khoảng cách giữa giá dầu thô và giá nhiên liệu máy bay đã đạt mức cao nhất mà tôi từng thấy, lên đến 60%. Vì vậy, nếu giá dầu cao, chắc chắn điều đó ảnh hưởng đến giá vé”, ông Willie Walsh nhận định.

Tuy nhiên, người đứng đầu IATA cho biết, giá cả tăng cao không có nghĩa là ngân sách du lịch đã hết. Điều đó chỉ có nghĩa là giá vé trung bình sẽ cao hơn mức mà người tiêu dùng đã quen thuộc. Có khả năng sẽ tồn tại một số tác động đến nhu cầu và có thể ngăn chặn tốc độ gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Xanh hoá

Trong trường hợp ngành công nghiệp xanh hoá, chi phí chắc chắn sẽ được “chuyển cho người tiêu dùng”. Điều này sẽ được phản ánh trong giá vé. Sẽ là sai lầm khi một số người tin rằng có thể chuyển sang chế độ phát thải ròng bằng 0 mà không mất phí. Điều này là đương nhiên khi cần một mức chi phí rất lớn liên quan đến việc khử Carbon trong bất kỳ ngành công nghiệp nào.

Trong đó, việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, vốn có chi phí cao hơn, có thể được mở rộng quy mô nếu các chính sách và khuôn khổ phù hợp mà chính phủ đưa ra được áp dụng để khuyến khích sản xuất.

Ví dụ, ở Mỹ, chính phủ liên bang và một số chính quyền địa phương đã đưa ra những khuyến khích đáng kể để thúc đẩy sản xuất nhiều nhiên liệu bền vững hơn. Cuộc tranh luận hiện nay là liệu máy bay thế hệ mới sẽ chạy bằng dầu thông thường hay sẽ hoạt động bằng Hydro?

Trong đó, Airbus đã cam kết từ năm 2035 sẽ có máy bay chạy bằng Hydro. Giới chuyên gia cho rằng, sau năm 2050, hydro sẽ là một nguồn quan trọng hơn nhiều đối với ngành.

Trong tương lai ngắn hạn và trung hạn, nhiên liệu hàng không bền vững sẽ là một khoản đầu tư tốt hơn nhiều, thay vì đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ bay mới.

Được biết, lợi thế của việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững là “nhiên liệu thả vào” có thể sử dụng ngay lập tức với các máy bay hiện có.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2: Chống ngập để phát triển bền vững

Câu chuyện chống ngập tại khu đô thị, khu công nghiệp (KCN) không phải là việc sớm chiều. Song, trước khi bàn đến những giải pháp dài hơi cần tính toán, giám sát việc triển khai, thi công các công trình. Việc này phải đặt trong mối tương quan, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống dân sinh.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 2 Chống ngập để phát triển bền vững
Return to top