Thế giới

Nhật Bản sẽ đào tạo tình nguyện viên cho các trung tâm sơ tán thiên tai

ClockChủ Nhật, 07/11/2021 14:46
TTH.VN - Hãng thông tấn Kyodo News ngày hôm nay (7/11) đưa tin, Chính phủ Nhật Bản dự kiến bắt đầu tổ chức đào tạo cho những người sẽ là tình nguyện viên tại các trung tâm sơ tán thiên tai.

Nhật Bản: Thông tin dự báo thiên tai sẽ được dịch thành 14 thứ tiếngNhật Bản kêu gọi các bệnh viện tăng cường sự sẵn sàng trước thiên tai

Ngập lụt xảy ra sau một cơn bão lớn tại thành phố Nagano, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chương trình này sẽ được triển khai từ năm tài chính bắt đầu vào tháng 4/2022, nhằm cải thiện chất lượng của những trung tâm sơ tán thiên tai, đồng thời cắt giảm tỷ lệ tử vong của những người trú ẩn.

Với chương trình đào tạo, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tập hợp một cơ sở dữ liệu về những người đã hoàn thành khóa đào tạo, để họ có thể được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, và giúp đảm bảo vệ sinh và điều kiện sống tại các trung tâm sơ tán, các quan chức nước này cho hay.

Được biết, việc giảm số người thiệt mạng do bệnh tật, hoặc căng thẳng liên quan đến thiên tai là một vấn đề cấp bách ở Nhật Bản, nơi thường xuyên xảy ra động đất và bão.

Văn phòng Nội các Nhật Bản đã và đang nghiên cứu các chi tiết cụ thể của khóa đào tạo cùng với các chuyên gia, trước thời điểm khởi động của dự án, dự kiến vào năm tài chính tiếp theo, tại một số tỉnh của quốc gia này.

Các tình nguyện viên làm việc tại những trung tâm sơ tán thiên tai phải có kiến ​​thức và kỹ năng nhất định, bao gồm cả sự hiểu biết tốt về tình trạng thể chất của người cao tuổi, cũng như đảm bảo sự riêng tư của những người trú ẩn. Một quan chức phụ trách chương trình này tại Văn phòng Nội các Nhật Bản nói thêm: “Chúng tôi muốn tăng số lượng những người có kỹ năng về hỗ trợ trên khắp đất nước ”.

Tính đến tháng 3 năm nay, 3.774 người đã thiệt mạng vì các nguyên nhân liên quan đến thảm họa, kể từ trận động đất nghiêm trọng, sóng thần và thảm họa hạt nhân sau đó ở khu vực phía đông bắc của Nhật Bản vào ngày 11/3/2011.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top