Thế giới

Nhật - Trung tái khẳng định nỗ lực cải thiện quan hệ song phương

ClockThứ Ba, 01/12/2015 11:13
TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc nói chuyện và trao đổi ngắn, khoảng 4 phút.

Nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Thủ đô Paris, Pháp, hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc nói chuyện và trao đổi ngắn (khoảng 4 phút), trong đó hai bên tái khẳng định những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương sau nhiều năm căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ và nhận thức lịch sử.

nhat - trung tai khang dinh no luc cai thien quan he song phuong hinh 0
Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nhật - Trung - Hàn đầu tháng 11 (Ảnh AFP).

Trong cuộc trao đổi này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói về cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 01/11 vừa qua, trong đó nhấn mạnh nội dung hai bên đã trao đổi một cách tích cực và thẳng thắn về các vấn đề tồn tại trong quan hệ song phương, nhìn nhận những giá trị lợi ích chung có thể chia sẻ giữa hai nước. Thủ tướng Nhật Bản khẳng định sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm bầu không khí thuận lợi và hướng tới các mục tiêu đã đề ra, đó là giải quyết các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương một cách đúng đắn và hữu nghị.   

Tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có cuộc nói chuyện ngắn khác với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nội dung cuộc trao đổi này không được tiết lộ. Trước đó, ngày 02/11, lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012 và 2013, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nhật - Trung - Hàn.

Ngọc Huân (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top