Thế giới

Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD

ClockThứ Tư, 03/07/2024 07:11
TTH - Hãng thông tấn Reuters ngày 2/7 đưa tin, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã bắt đầu vận hành một nền tảng bảo lãnh đầu tư và cho vay một cửa mới; trong đó, WBG hy vọng sẽ tăng gấp ba lần việc cung cấp bảo lãnh và bảo hiểm rủi ro được cung cấp trên toàn thế giới lên mức 20 tỷ USD mỗi năm.

Ngân hàng Thế giới phát hành trái phiếu thúc đẩy tái trồng rừng AmazonẤn Độ sẽ tiếp tục là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2024Trang tin của Singapore nhận định nền kinh tế Việt Nam từng bước phục hồi

 Biểu tượng của Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG). Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Mục tiêu này sẽ kết hợp cùng với các đơn vị chủ chốt bao gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC), và Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA). Theo đó, WBG muốn đạt được mục tiêu vào năm 2030 và hướng đến nâng cao đầu tư vào các khu vực đối mặt với rủi ro cao hơn, từ châu Phi cho đến Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Hiroshi Matano, Phó Chủ tịch điều hành MIGA cho rằng, sự kết hợp này sẽ bắt đầu hỗ trợ nguồn tài chính đổi mới sáng tạo mới, bao gồm tín dụng carbon, hoán đổi nợ lấy dự án “xanh”, và các giải pháp năng lượng ngoài lưới điện ở các vùng xa xôi của khu vực châu Phi.

Các khoản bảo lãnh cũng có thể được sử dụng để thu hút các nhà đầu tư khu vực tư nhân, nhằm cung cấp nguồn tài chính thay thế các khoản vay tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới hoặc IFC, giải phóng năng lực cho vay tổng thể.

Cũng theo ông Hiroshi Matano, khi các sản phẩm bảo lãnh trở nên phổ biến hơn trong toàn WBG, sẽ có những ứng dụng mới được phát triển cho các sản phẩm này. Cách mà những sản phẩm bảo lãnh này được sử dụng chính là nơi có thể thực sự đổi mới và sáng tạo.

Trong một động thái liên quan hồi năm ngoái, WBG đã cấp gần 6,5 tỷ USD bảo lãnh, và dự kiến sẽ cung cấp khoảng 10 tỷ USD trong năm nay. Do đó, mục tiêu sẽ chứng kiến sự mở rộng đáng kể và làm tăng bảng cân đối kế toán của MIGA, hiện ở mức khoảng 30 tỷ USD.

Khi được hỏi liệu số tiền hàng năm có thể vượt qua mục tiêu 20 tỷ USD hay không, ông Hiroshi Matano nói thêm: “Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga muốn chúng tôi tham vọng, vì vậy tất nhiên nếu có nhu cầu, chúng tôi sẽ xem xét điều đó”.

Những thay đổi này là kết quả hữu hình đầu tiên từ một nhóm các nhà điều hành đầu tư khu vực tư nhân do ông Ajay Banga tập hợp vào năm ngoái, được ví như Phòng thí nghiệm đầu tư khu vực tư nhân, để phát triển các ý tưởng nhằm thu hút thêm vốn tư nhân vào năng lượng sạch và các khoản đầu tư khác ở những quốc gia đang phát triển.

Kế hoạch này nhằm mục đích đơn giản hóa các sản phẩm bảo lãnh thành một danh mục toàn diện duy nhất; trong đó, sẽ cho phép các khách hàng dễ dàng xác định và lựa chọn công cụ phù hợp nhất đối với nhu cầu của họ. Một cách tiếp cận chung mới sẽ tiêu chuẩn hóa các đánh giá bảo lãnh, thay thế sự chắp vá của các quy trình, quy tắc, cũng như những tiêu chuẩn khác nhau.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Lợi dụng tình trạng một số khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, nhiều đối tượng đã giả danh cán bộ ngân hàng giả vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo.

Cảnh báo lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học
Ngân hàng và doanh nghiệp “cùng tiến”

Là mong muốn của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh khi chia sẻ cùng doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng tại hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng và khách hàng tổ chức tại thị xã Hương Thủy ngày 1/7.

Ngân hàng và doanh nghiệp “cùng tiến”
Chạy đua cập nhật sinh trắc học: Để giao dịch ngân hàng thông suốt

Theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt. Thực tế, không đợi tới khi quy định về xác thực sinh trắc học (STH) này ban hành, các ngân hàng mới triển khai đến khách hàng mà trước đó, để đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân, nhiều ngân hàng đã áp dụng xác thực khuôn mặt sớm hơn quy định.

Chạy đua cập nhật sinh trắc học Để giao dịch ngân hàng thông suốt
Return to top