Thế giới

Châu Âu xem xét duyệt thuốc Molnupiravir đặc trị COVID-19

ClockThứ Ba, 26/10/2021 11:54
Ngày 25-10, Hãng Merck & Co. cho biết Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã bắt đầu đánh giá thời gian thực thuốc chữa COVID-19 dành cho người lớn Molnupiravir của hãng dược Mỹ này.

Thái Lan "nối gót" một số nước châu Á mua thuốc kháng virus COVID-19 của hãng dược MerckTập đoàn dược phẩm Mỹ thúc đẩy mở rộng nguồn cung thuốc kháng virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu

Thuốc kháng virus trị COVID-19 dạng uống của Hãng dược Merck - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo Hãng tin Reuters, EMA sẽ thực hiện quy trình "đánh giá cuốn chiếu" đối với thuốc Molnupiravir do Merck hợp tác phát triển với đối tác Ridgeback Biotherapeutics, nhằm đẩy nhanh quá trình cấp phép sau đó.

Theo quy trình này, EMA sẽ đánh giá dữ liệu ngay khi có sẵn, thay vì chờ đơn xin cấp phép chính thức được nộp lên sau khi Merck đã có tất cả thông tin cần thiết.

Vắc xin COVID-19 vẫn là vũ khí chính trong cuộc chiến chống COVID-19. Dù vậy, thuốc kháng virus Molnupiravir có thể là "thứ thay đổi cuộc chơi" sau khi các nghiên cứu cho thấy thuốc có thể làm giảm gần nửa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với những người có nguy cơ mắc COVID-19 nhẹ và vừa.

Ngày 11/10, Merck đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp Molnupiravir lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ.

Dự kiến, ủy ban cố vấn của FDA sẽ họp vào cuối tháng 11 để thảo luận về việc có nên cấp phép cho thuốc viên kháng virus này hay không.

Nếu được phê duyệt, Molnupiravir sẽ là thuốc kháng virus dạng uống đầu tiên trên thế giới đặc trị COVID-19. Đồng thời cũng là phương thuốc đầu tiên chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 nhẹ và vừa. Hầu hết các phương pháp chữa trị COVID-19 hiện nay là dành cho bệnh nhân nặng.

Chính phủ Mỹ đã chi 1,2 tỉ USD để đặt mua trước 1,7 triệu liệu trình, tức khoảng 700 USD/liệu trình. Gần đây, Merck cũng đã đạt được thỏa thuận cung cấp Molnupiravir cho nhiều nước khác, trong đó có Anh, Malaysia và Singapore.

Đầu tháng 10, một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang xem xét việc ký hợp đồng mua thuốc chữa COVID-19 của Merck, song chỉ làm vậy sau khi hãng dược Mỹ bắt đầu quá trình xin cấp phép.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vừa phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa sốt xuất huyết, một động thái có thể bảo vệ hàng triệu người trên toàn thế giới chống lại căn bệnh do muỗi truyền vốn đang lây lan khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ, và lan sang cả các khu vực trước đây chưa từng bị ảnh hưởng.

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top