Thế giới

UNCTAD: Khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người nghèo tổn thương nhất

ClockThứ Tư, 20/07/2022 22:10
TTH - Cơ quan thương mại và phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNCTAD) mới đây cho biết, hàng tỷ người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt lớn nhất trong một thế hệ do giá thực phẩm và năng lượng leo thang, trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh và nợ ngày càng tăng, khiến người nghèo – những người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất, rơi vào tình cảnh thảm khốc.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ​​giảm 1% trong năm nayLiên Hiệp quốc cảnh báo giá cả tăng vọt do cước vận chuyểnUNCTAD: Nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong 50 năm

Người nghèo rất dễ bị tổn thương khi thường phải mua sản phẩm giá rẻ không an toàn do tài chính hạn chế. Ảnh: PTI

Phân tích của UNCTAD cho thấy giá lương thực tăng 10% sẽ khiến thu nhập của các gia đình nghèo nhất giảm 5%, gần tương đương với số tiền mà các gia đình đó thường chi cho việc chăm sóc sức khỏe.

Và khi người tiêu dùng cố gắng giảm chi tiêu, họ sẽ phải trả giá đắt nếu mua những sản phẩm rẻ hơn nhưng không an toàn. Mỹ đã ghi nhận 43.000 người tử vong và 40 triệu người đau bệnh mỗi năm liên quan đến các sản phẩm tiêu dùng, với chi phí hàng năm trên 3.000 USD/người.

Phát biểu tại cuộc họp liên chính phủ về bảo vệ người tiêu dùng mới đây, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan nhấn mạnh “các chính phủ phải cố gắng tiếp tục và thành công trong sứ mệnh lâu dài là bảo vệ người tiêu dùng”.

Trong khi các nước phát triển hơn đã áp dụng các khuôn khổ về an toàn sản phẩm, bao gồm luật pháp, cơ quan thực thi, cơ chế thu hồi và chiến dịch truyền thông, thì các nước đang phát triển có hệ thống yếu hơn, ít có khả năng điều chỉnh hậu quả do các sản phẩm không an toàn hơn. Do đó, cần có nhiều hợp tác quốc tế hơn để nâng cao tính an toàn của sản phẩm cho tất cả mọi người dân.

Theo UNCTAD, người tiêu dùng ngày càng dễ bị tổn thương, vì họ thường đánh giá thấp các rủi ro từ sản phẩm và có thể quyết định mua những sản phẩm rẻ nhất do điều kiện tài chính hạn chế, nhất là những người nghèo.

Năm 2020, UNCTAD đã thông qua khuyến nghị đầu tiên về tính an toàn của sản phẩm. Khuyến nghị này nhằm hạn chế dòng chảy các sản phẩm không an toàn đang được buôn bán trên thị trường quốc tế, thông qua việc tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý an toàn sản phẩm và nâng cao ý thức cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Bảng phí chi tiết nhất

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Câu trả lời là mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Tuy nhiên sẽ có thêm nhiều loại phí phát sinh khác mà bài viết sau sẽ cập nhật chi tiết.

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng Bảng phí chi tiết nhất
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Return to top