Thế giới

Gió mùa ở Nam Á đang trở nên khắc nghiệt hơn

ClockThứ Hai, 10/10/2022 16:12
TTH.VN - Tờ The Straits Times ngày hôm nay (10/10) đưa tin, hiện nay, trên khắp khu vực Nam Á, biến đổi khí hậu đang làm cho gió mùa trở nên thất thường hơn và thậm chí nguy hiểm hơn.

Lũ lụt ở Pakistan gây thiệt hại lên đến 10 tỷ USDBiến đổi khí hậu khiến năm 2022 trở nên nóng hơn, nhiều lũ lụt hơn

Ngập lụt trên một con đường tại thành phố Karachi, Pakistan hồi tháng 7 năm nay. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo đó, gió mùa đang trở nên khắc nghiệt hơn, với lượng mưa dữ dội, cũng như các đợt khô hạn ngày càng diễn biến tồi tệ hơn; và đối với một khu vực có gần 1/4 dân số thế giới, hậu quả được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Đáng chú ý, Pakistan đã phải hứng chịu những trận mưa như trút nước, làm phần lớn đất nước này chìm trong nước lũ và khiến ít nhất 1.500 người thiệt mạng. Trong khi đó, tại thành phố Bengaluru, thủ đô công nghệ của Ấn Độ, những trận mưa kinh hoàng hồi đầu tháng 9 vừa qua đã buộc người lao động phải sử dụng thuyền thay vì ô tô để di chuyển trên đường phố.

Các nhà khoa học cho rằng, tình trạng ấm lên toàn cầu đã gây ra những sự thay đổi của gió mùa. Các mô hình dự báo chỉ ra rằng, khi tình trạng ấm lên này tiếp tục diễn ra, gió mùa sẽ mạnh lên với lượng mưa nhiều hơn.

Trong một nhận định liên quan, ông Roxy Mathew Koll, nhà khoa học khí hậu tại Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ nhấn mạnh: “Các trận mưa lớn đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng. Đó là một sự thay đổi rất rõ ràng mà chúng ta chứng kiến ở các mô hình gió mùa".

Thanh Ngân (Lược dịch từ New York Times & The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Return to top