Thế giới

Australia sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế do chi tiêu tiêu dùng giảm

ClockThứ Hai, 24/10/2022 15:09
TTH.VN - Theo một dự báo mới dự kiến sẽ được Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers công bố vào ngày mai (25/10), tăng trưởng kinh tế của Australia được ước tính ​​sẽ chậm lại đáng kể trong năm tài chính sắp tới, khi lạm phát gia tăng hạn chế tiêu dùng của các hộ gia đình.

IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của châu ÁChủ tịch Ngân hàng Thế giới: Nguy cơ suy thoái ở châu Âu đang gia tăng

Người dân mua sắm hàng hóa trong một siêu thị ở thủ đô Canberra, Australia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, các báo cáo ngân sách dự kiến sẽ cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho năm tài chính 2023 - 2024 sẽ giảm xuống còn 1,5%, so với dự báo 2,5% được đưa ra trước đó hồi tháng 4 năm nay. Ngoài ra, GDP cũng dự kiến giảm xuống còn 3,25% từ mức 3,5% cho năm tài chính 2022 - 2023.

Sự sụt giảm này được cho là do chi tiêu của người tiêu dùng thu hẹp, trong bối cảnh giá cả leo thang và mức tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ đã cắt giảm ngân sách của các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, các quan chức nước này cũng cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng ở Australia, quốc gia đang ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ những năm 1970.

Nhận định trong một tuyên bố ngày hôm nay (24/10), ông Jim Chalmers cho rằng: “Những cơn gió ngược này chắc chắn sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng của chúng tôi và người dân Australia vốn đang cảm thấy sức ép từ tình trạng giá cả cao hơn cũng như lãi suất gia tăng”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The Business Times​)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Return to top