Thế giới

Tổng thống Nga Putin kêu gọi thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk

ClockThứ Năm, 11/06/2015 10:44
TTH.VN - Ngày 10/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các bên xung đột tại miền Đông Ukraine thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk về ngừng bắn (có hiệu lực từ giữa tháng Hai vừa qua).

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Triển lãm thế giới EXPO 2015, đang diễn ra ở Italy. 

Nhà lãnh đạo Nga đang thăm Italy nhấn mạnh việc thực thi thỏa thuận Minsk có ý nghĩa sống còn để chấm dứt giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Ông Putin đưa ra kêu gọi trên sau khi Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cho biết việc thực thi thỏa ngừng bắn vẫn hết sức mong manh. Moskva cho rằng Kiev đã không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận trên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin tuyên bố Moskva thất vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán Minsk vốn không đem lại kết quả đáng kể, chủ yếu do quan điểm của Kiev.

Cùng ngày, cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao 4 nước Đức, Pháp, Ukraine và Nga (hay còn gọi là nhóm "Bộ Tứ Normandy") bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine đã diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp).

Cuộc họp kín được tổ chức tại Bộ Ngoại giao Pháp, trong đó các bên có kế hoạch thảo luận chi tiết về hoạt động của 4 tiểu ban công tác và Nhóm Tiếp xúc để đảm bảo thực thi thoả thuận Minsk về ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Một nguồn tin Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng Nga đã tẩy chay cuộc họp này, song Bộ Ngoại giao Nga cho biết thông tin này không đúng với thực tế.

Trong một diễn biến cùng ngày liên quan tới tình hình Ukraine, các đại diện thường trực của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) tuyên bố coi phương án sáp nhập hai vùng lãnh thổ này vào Nga là "lý tưởng."

Tuyên bố chung của DPR và LPR khẳng định công nhận bán đảo Crimea như một phần của Liên bang Nga và cân nhắc ý định muốn sáp nhập hai vùng lãnh thổ này vào Nga.

Tuy nhiên, hai chính quyền này cho biết vẫn tôn trọng các điều kiện trong thỏa thuận Minsk, theo đó xác định quy chế của các nước cộng hòa tự xưng này./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối

Các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/5 đã chính thức thông qua một đạo luật mới, được thiết kế nhằm đảm bảo khối khu vực châu Âu sản xuất 40% các tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin năng lượng gió, máy bơm nhiệt và các thiết bị công nghệ sạch khác.

EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 27/5 đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau hơn 4 năm, nhằm tìm kiếm mối quan hệ thương mại sâu sắc hơn để củng cố nền kinh tế, bằng việc hướng tới đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về một hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA
Mở rộng các khu bảo tồn biển ở Đông Nam Á

Với đường bờ biển trải dài, hàng nghìn hòn đảo và vùng lãnh hải rộng gấp 3 lần diện tích đất liền, không có gì ngạc nhiên khi đại dương luôn đồng hành với cuộc sống thường nhật của nhiều cộng đồng ở Đông Nam Á. Được biết, hiện hơn 10 triệu người trong khu vực đang sống dựa vào nghề cá và nuôi trồng thủy sản để kiếm sống.

Mở rộng các khu bảo tồn biển ở Đông Nam Á
Return to top