Thế giới
Nghiên cứu mới từ Singapore:

Giám sát nước thải có thể phát hiện sự lây lan của dịch bệnh

ClockThứ Hai, 27/03/2023 15:33
TTH.VN - Theo kết quả một nghiên cứu mới của Trung tâm Khoa học Đời sống Môi trường Singapore (SCELSE) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS), việc giám sát nước thải có thể giúp phát hiện sự lây lan của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng trong vòng 2 ngày.

COVID-19 là bài học kinh nghiệm cho đại dịch tiếp theoWHO nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về tăng cường hệ thống y tế

leftcenterrightdel
 Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Singapore . Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong đó, ông Desmond Chua, nhà nghiên cứu tại SCELSE, và là tác giả chính của nghiên cứu nói trên cho biết, kết quả của nghiên cứu cho thấy việc giám sát nước thải có thể được xem như một dụng cụ đo lường nhanh chóng và chính xác đối với dịch bệnh trong dân số. Qua đó, giám sát nước thải nên được sử dụng như một công cụ để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

“Mặc dù việc giám sát nước thải chỉ có thể phát hiện các trường hợp không có triệu chứng và có triệu chứng trước khi xác nhận lâm sàng, nhưng có thể thúc đẩy việc khoanh vùng nhanh chóng các cộng đồng bị ảnh hưởng cụ thể... Điều này có thể ngăn chặn một đợt bùng phát nhỏ phát triển thành một đại dịch”, ông Desmond Chua khẳng định.

Đáng chú ý, nghiên cứu này sẽ được công bố trên Tạp chí Science of The Total Environment vào ngày 1/6 tới đây; trong đó đã tiến hành phân tích các biến thể COVID-19 được tìm thấy trong nước thải, và được thu thập từ 2 nhà máy xử lý nước thải trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 – 5/2022.

Được biết, những nhà máy này phục vụ khoảng 50% dân số Singapore, khi quốc gia này chuyển sang sống chung với COVID-19, và dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm bắt buộc đối với khách quốc tế.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm

Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức đảng và đảng viên (TCĐ, ĐV) nên các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của Điều lệ Đảng.

Tăng kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

Tình hình sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp khiến ngành y tế khá vất vả trong việc điều trị cũng như ngăn dịch, dập dịch. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ… nên đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.

Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết
Return to top