Thế giới

EU sẽ triển khai giai đoạn đầu của kế hoạch áp thuế biên giới carbon

ClockThứ Sáu, 15/09/2023 08:00
TTH.VN - Vào tháng 10 tới đây, Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu giai đoạn đầu của kế hoạch áp thuế biên giới carbon đầu tiên trên thế giới, trong đó yêu cầu các nhà nhập khẩu báo cáo lượng khí thải CO2 của những sản phẩm được bán vào châu Âu, chẳng hạn như thép và xi măng, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị phạt tài chính.

EU đạt thỏa thuận áp thuế khí thải CO2 đối với nhập khẩu hàng hóa gây ô nhiễmGiải pháp “xanh” là chìa khóa chống biến đổi khí hậu

 Lá cờ của Liên minh châu Âu bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại thủ đô Brussels, Bỉ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Một khi kế hoạch mới này có hiệu lực hoàn toàn từ năm 2026, hàng nhập khẩu vào EU sẽ phải trả phí CO2 bằng mức mà các công ty châu Âu chi trả trên thị trường carbon của khu vực này.

Cụ thể, từ tháng 10 năm nay, giai đoạn thử nghiệm thuế carbon sẽ yêu cầu các công ty nhập khẩu thép, xi măng, nhôm, điện, phân bón và hydrogen vào EU phải báo cáo lượng khí thải liên quan đến việc sản xuất những hàng hóa đó.

Các công ty sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 50 euro trên mỗi tấn CO2 nếu họ không báo cáo. Từ năm 2026, sẽ áp dụng phí CO2 đối với các hàng hóa được đưa vào EU.

Liên minh châu Âu hy vọng kế hoạch áp thuế biên giới này có thể tận dụng sức mạnh thị trường của châu Âu, để thúc đẩy các công ty nước ngoài cắt giảm lượng khí thải nhằm tránh phí CO2.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Thảo luận về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 tại phiên họp sáng 13/5, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng
Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người

Ngày 12/5, bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các mô hình hưởng ứng Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các tổ chức, đoàn thể ở nhiều địa còn chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người
Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Return to top