Thế giới

WHO bổ sung bệnh viêm họng hoại tử vào danh sách các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

ClockThứ Năm, 21/12/2023 11:09
TTH - Là một động thái quan trọng nhằm giải quyết một trong những thách thức y tế chưa được công nhận trên thế giới, mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố đưa bệnh noma (bệnh viêm họng hoại tử) vào danh sách chính thức các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD), nhấn mạnh cam kết của tổ chức trong việc mở rộng dịch vụ y tế cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

WHO: An toàn đường bộ vẫn là vấn đề cấp bách toàn cầuWHO tôn vinh vai trò của cộng đồng trong thúc đẩy tiến trình chấm dứt AIDSWHO: Biến đổi khí hậu là mối đe dọa sức khỏe lớn nhất của nhân loại

Bệnh noma khiến nhiều trẻ em gặp khó khăn trong sinh hoạt. Ảnh minh họa: Báo Phụ nữ 

Noma được biết đến là bệnh hoại tử nghiêm trọng ở miệng và mặt, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng (từ 2 - 6 tuổi) ở những vùng cực kỳ nghèo đói. Bệnh bắt đầu với tình trạng viêm nướu. Nếu không được điều trị sớm sẽ lây lan nhanh chóng và phá huỷ các mô và xương trên khuôn mặt. Bệnh thường dẫn đến tử vong, những người sống sót cũng bị biến dạng nghiêm trọng, khó ăn, nói, đối mặt với sự kỳ thị và cô lập của xã hội và cần phải can thiệp phẫu thuật tái tạo.

Các trường hợp mắc noma chủ yếu được ghi nhận ở khu vực châu Phi cận Sahara, mặc dù cũng có ca đã được báo cáo ở châu Mỹ và châu Á.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Devdiscourse & Japan Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vừa phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa sốt xuất huyết, một động thái có thể bảo vệ hàng triệu người trên toàn thế giới chống lại căn bệnh do muỗi truyền vốn đang lây lan khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ, và lan sang cả các khu vực trước đây chưa từng bị ảnh hưởng.

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu
Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Dữ liệu ban đầu về “miếng dán” vắc-xin cho thấy hứa hẹn trong cuộc chiến chống bệnh sởi

Có ít người thích tiêm vắc-xin; và đối với các phụ huynh có con nhỏ, họ thậm chí còn ít thích chúng hơn khi đến thời điểm các con phải đi tiêm vắc-xin. Tuy nhiên hiện nay, có thể có một giải pháp thay thế dễ dàng hơn dưới dạng miếng dán, có thể dán lên da một cách đơn giản.

Tổ chức Y tế thế giới WHO  Dữ liệu ban đầu về “miếng dán” vắc-xin cho thấy hứa hẹn trong cuộc chiến chống bệnh sởi
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Return to top