Thế giới

Khối lượng du lịch hàng không toàn cầu vượt mức trước dịch thúc đẩy phục hồi của khu vực châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Ba, 26/12/2023 06:53
TTH - Hãng tin The Business Times dẫn lời các nhà quan sát trong ngành cho biết, đến năm 2024, khối lượng du lịch hàng không toàn cầu sẽ vượt mức trước dịch COVID-19, khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương phục hồi hoàn toàn. Đây là kết quả có được nhờ nhu cầu bền vững, điều này có thể khiến năm 2024 trở thành năm biểu tượng cho lợi nhuận của các hãng hàng không.

IATA: Ngành hàng không toàn cầu dự báo đạt doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD vào năm 2024Kỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng khôngDu lịch hàng không đối mặt nhiều sóng gió mới

 Vào năm 2024, quá trình phục hồi du lịch hàng không sẽ hoàn tất. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Được biết, ngành hàng không đã phục hồi đáng kể vào năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt nguồn cung kéo dài và tỷ suất lợi nhuận thấp là một trong những trở ngại cho sự thể hiện năng lực phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không.

Toàn cầu phục hồi hoàn toàn

Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) Subhas Menon cho biết: “Vào năm 2024, quá trình phục hồi du lịch hàng không sẽ hoàn tất”.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo vào năm tới, các hãng hàng không sẽ thu được 25,7 tỷ USD lợi nhuận nhờ doanh thu kỷ lục 964 tỷ USD.

Họ cũng hy vọng rằng đến cuối năm 2023, tất cả các khu vực sẽ đạt mức hành khách như trước đại dịch, ngoại trừ châu Á - Thái Bình Dương, nơi dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024.

IATA kỳ vọng, doanh thu từ hành khách ghi nhận trên mỗi km (RPK) sẽ tăng 9,8% vào năm 2024, cao hơn nhiều so với mức 4,5% ghi nhận của năm 2019. Tất cả dự đoán này là dựa trên mức dự kiến 4,7 tỷ hành khách hàng không vào năm tới.

Nhu cầu đầy hứa hẹn

Các nhà quan sát cho biết, hiệu quả hoạt động mạnh mẽ vào năm 2023 là tín hiệu tốt cho năm tới.

Điều này được thể hiện khi các chuyên gia nhận xét rằng sự phục hồi du lịch toàn cầu là đáng khích lệ, bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn đang tiếp diễn và tình hình địa chính trị hiện tại còn nhiều phức tạp.

Thêm vào đó, khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ cũng cần tiếp tục duy trì. Bởi khi kinh tế phục hồi, thị trường lao động cũng sẽ sôi động. Thị trường lao động mạnh mẽ có nghĩa là “mọi người không chỉ muốn bay mà còn có nhiều phương tiện để bay”.

Dù vậy, IATA vẫn dự đoán rằng sự phục hồi này phụ thuộc rất nhiều vào sự phục hồi mạnh mẽ và liên tục của thị trường Trung Quốc. Trước đại dịch, Trung Quốc chiếm 1/5 lưu lượng chuyến bay của châu Á - Thái Bình Dương.

Dù năm nay lưu lượng chuyến bay tại thị trường Trung Quốc chưa khởi sắc, nhưng nước này vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024 và từ đó, châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn, với một số thị trường thậm chí vượt mức trước dịch.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng kỷ lục trong xây dựng khách sạn

Theo báo cáo Xu hướng Xây dựng Khách sạn quý I/2024 của Lodging Econometrics (LE), khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, với tổng số dự án cao kỷ lục 2.021 dự án/402.312 phòng. Mức cao nhất mọi thời đại này thể hiện mức tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng dự án và tăng 2% so với cùng kỳ về số lượng phòng, đặc biệt trong phân khúc sang trọng và cao cấp.

Châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến tăng trưởng kỷ lục trong xây dựng khách sạn
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top