Thế giới

Nhật Bản lo ngại nguy cơ phun trào núi lửa gần nhà máy điện hạt nhân

ClockThứ Sáu, 21/08/2015 16:02
TTH.VN - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu núi lửa, Đại học Kyoto hôm 21/8 đưa ra lời cảnh báo, áp suất bên trong ngọn núi lửa Sakurajima, nằm gần nhà máy điện hạt nhân Sendai, đang có nguy cơ phun trào rất mạnh.

Ông Masato Iguchi đã bay phía trên ngọn núi lửa để nghiên cứu tình hình, sau khi chứng kiến nhiều vụ phun trào quy mô nhỏ trong tuần này, do các trận động đất xảy ra trong khu vực gây nên.

Núi lửa Sakurajima nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters

"Miệng núi lửa Sakurajima gần như hoàn toàn bị chặn lại, khiến áp lực bên trong hình thành, dẫn đến khả năng phun trào dữ dội", tờ báo RIA Novosti trích dẫn phát biểu của ông Masato Iguchi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã nâng mức độ cảnh báo đối với núi lửa Sakurajima lên cấp 4 và ban hành khuyến cáo sơ tán người dân địa phương sống trong phạm vi 3 km từ bán kính của miệng núi lửa Sakurajima.

Núi lửa Sakurajima nằm cách nhà máy điện hạt nhân Sendai khoảng 50 km. Đây là cơ sở hạt nhân đầu tiên vừa được tái khởi động vào đầu tháng này, sau khi các quy định an toàn mới được công bố ở Nhật Bản kể từ khi thảm họa hạt nhân Fukushima xảy ra năm 2011.

Hồi năm 2011, các nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị một cơn sóng thần khổng lồ, được tạo nên bởi trận động đất mạnh 9,0 độ richter phá hủy, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới

Lũ lụt và sóng nhiệt khắp châu Phi, lũ lụt ở miền nam Brazil, hạn hán ở Amazon và nắng nóng khắc nghiệt trên khắp châu Á, là những nội dung tin tức chứa rất nhiều câu chuyện về thảm họa thời tiết đáng báo động trong năm nay.

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới
485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024

Tổng cộng 485 bãi biển ở 236 khu nghỉ dưỡng trên khắp Italy vừa được trao danh hiệu “Blue Flag” (tạm dịch: “Cờ xanh”) năm 2024, nhờ chất lượng nước tuyệt vời và tiêu chuẩn môi trường cao, chi nhánh của Quỹ Giáo dục môi trường (FEE) tại Italy công bố.

485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024
Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Return to top