Thế giới

Bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đảng cầm quyền giành chiến thắng

ClockThứ Hai, 02/11/2015 07:25
TTH.VN - Với 97% số phiếu, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội chóng vánh diễn ra ngày hôm qua (1/11), sau khi cử tri đi bỏ phiếu lần thứ 2 trong vòng 5 tháng, theo tin từ AFP.

 
Người ủng hộ ăn mừng bên ngoài trụ sở Đảng AK ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1/11/2015. Ảnh: BBC

Bốn trong số 16 đảng có tên trên phiếu bầu sắp sửa giành ghế trong Quốc hội với Đảng Công lý và Phát triển (AKP) giành được thế đa số sít sao. Đảng HD ủng hộ người Kurd giành hơn 10% số phiếu, hai đảng đối lập khác là MHP và CHP cũng giành được ghế trong Quốc hội.

Ông Erdogan kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử mới sau khi AKP mất thế đa số trong cơ quan lập pháp hồi tháng 6/2015 (lần đầu tiên trong 13 năm qua) và Thủ tướng Ahmet Davutoglu sau đó không thành lập được một liên minh cầm quyền trong Quốc hội.

Ước tính khoảng 88% cử tri đi bỏ phiếu trong ngày hôm qua, cao hơn 10% so với cuộc bầu cử hồi tháng 6.

Cuộc tái tuyển cử diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế sút kém, bạo lực lại bùng phát giữa chính phủ và Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) – tổ chức bị cấm hoạt động đấu tranh đòi quyền tự trị tách khỏi Ankara từ nhiều năm nay - và một loạt những vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ đánh bom tự sát kép tại một cuộc biểu tình vì hòa bình hồi đầu tháng này làm thiệt mạng 130 người.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, theo một nghiên cứu mới của Henley & Partners phối hợp với New World Wealth; trong đó, dân số triệu phú ở New York đã tăng vọt 48% trong thập kỷ qua.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới
Nghiên cứu của Nhật Bản: Đi bộ 8.000 bước/ngày sẽ tốt cho sức khỏe

Kết quả một nghiên cứu của Đại học Y Saitama (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, đi bộ 8.000 bước mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm lượng chất béo trung tính, giảm cholesterol LDL “xấu” dày đặc và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch – vốn có thể gây đột quỵ và bệnh tim.

Nghiên cứu của Nhật Bản Đi bộ 8 000 bước ngày sẽ tốt cho sức khỏe
Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh

Như một phần trong nỗ lực kiềm chế dòng người di cư, chính quyền Australia hôm qua (8/5) tuyên bố sẽ tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu mà sinh viên quốc tế cần có để nhận được thị thực (visa) vào nước này, đồng thời cũng cảnh báo một số trường đại học về các hành vi gian lận trong việc tuyển dụng du học sinh.

Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh
Return to top