Thế giới

Liên minh châu Âu định hướng tương lai phát triển với dự thảo ngân sách cho năm 2020

ClockThứ Ba, 19/11/2019 18:57
TTH - Mới đây, các nhà lập pháp và quan chức chính phủ từ 28 nước thành viên thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua dự thảo ngân sách trị giá 153,6 tỷ Euro cho năm 2020. Trước quyết định này, Johan Van Overtveldt – Chủ tịch Ủy ban ngân sách Nghị viện châu Âu nhận định, đây là “bước tiến lớn hướng đến những lựa chọn định hướng cho tương lai của toàn châu Âu”.

EU chuẩn bị cho khả năng Brexit bị trì hoãnEU và Cuba ký kết dự án về năng lượng lên đến 18 triệu euro

Ảnh minh họa: Vietnamplus

Tuy nhiên, bên cạnh khoản ngân sách này, các nhà ngoại giao và nghị sĩ châu Âu cho biết vẫn cần thêm một khoản hỗ trợ tài chính khác để đối phó với biến đổi khí hậu, giải quyết tình trạng thất nghiệp và thúc đẩy số hóa.

Được biết, trong tổng số 153,6 tỷ Euro ngân sách, 4 tỷ Euro đã được tách riêng để sử dụng cho những trường hợp không lường trước, bao gồm những chi phí phát sinh trong tương lai nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận nào được thiết lập. Cũng theo dự thảo, một phần ngân sách sẽ được cấp về lại cho các nước thành viên dưới nhiều hình thức khác nhau như trợ cấp nông nghiệp, chương trình giáo dục hoặc nghiên cứu.

“Ngân sách năm 2020 của EU tập trung chủ yếu về tính liên tục”, Ủy viên Ngân sách của EU Guenther Oettinger thông tin, “Chúng sẽ giúp khu vực tạo nên nhiều việc làm, giải quyết biến đổi khí hậu, thúc đẩy đầu tư trên khắp châu Âu. Những người trẻ tuổi, thế hệ trẻ của khu vực sẽ được đầu tư để hướng đến phát triển toàn diện. Cùng lúc, ngân sách sẽ được sử dụng để tăng cường mức độ an ninh cho Liên minh châu Âu”.

Trong một thông tin có liên quan, khối cũng đề ra đề án chi tiêu dài hạn từ năm 2021, kéo dài 7 năm với trị giá hơn 1 nghìn tỷ Euro. Như vậy, ngân sách thiết lập cho năm 2020 sẽ là năm cuối cùng của chính sách tài khóa hiện tại.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc: Nhìn từ phố đi bộ

Phú Lộc là một trong những địa phương thu hút mạnh mẽ khách du lịch. Nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch nhưng việc giữ chân khách ở lại lưu trú vẫn là bài toán gây nhiều trăn trở. Sự ra đời của tuyến phố đi bộ ở Lăng Cô sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, song, phải rút kinh nghiệm từ những phố đi bộ đã có từ trước.

Phát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc Nhìn từ phố đi bộ
Động lực phát triển kinh tế từ các khu công nghiệp, khu kinh tế

Từng quan ngại sợ mất hình ảnh “xanh” của vùng đất di sản Cố đô khi Huế triển khai xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN) từ nhiều thập niên trước đây, nhưng bằng việc mời gọi, chọn lọc tinh tế, nhiều KKT, KCN hình thành khẳng định hướng đi đúng, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển.

Động lực phát triển kinh tế từ các khu công nghiệp, khu kinh tế
Phát triển toàn diện cho học sinh

Chiều 31/5, Trường tiểu học, THCS và THPT song ngữ quốc tế Học viện Anh quốc – Huế (UK Academy Huế) tổ chức lễ tổng kết năm học 2023-2024.

Phát triển toàn diện cho học sinh
Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước

Ngày 29/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Quốc hội thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Return to top