Thế giới

Mỹ cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng tại 12 quốc gia

ClockChủ Nhật, 16/02/2020 12:28
Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng của 12 quốc gia Trung và Đông Âu.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh thúc đẩy triển khai các dự án năng lượngMỹ, Nhật, Australia thúc đẩy cơ sở hạ tầng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: The First News

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính phủ nước này cam kết sẽ tài trợ 1 tỷ USD cho các dự án năng lượng của 12 quốc gia Trung và Đông Âu tham gia Sáng kiến Ba Biển (Three Seas Initiative) nhằm giảm sự phụ thuộc năng lượng của các nước đồng minh này vào Nga, đồng thời hồi sinh hoạt động đầu tư tư nhân trong lĩnh vực năng lượng. 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây sức ép với các đồng minh tại Châu Âu về đóng góp trong hoạt động quốc phòng, thương mại và các vấn đề chung khác. Tổng thống Mỹ và các nhà lập pháp tại Washington cũng đã thúc giục các nước Châu Âu giảm sự phụ thuộc vào khí tự nhiên của Nga, và thay vào đó sử dụng năng lượng xuất khẩu từ Mỹ và các nước khác.

Các khoản tài trợ sẽ được phân bổ thông qua Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế, một tổ chức độc lập của chính phủ Mỹ chuyên cung cấp tài chính cho các dự án phát triển tư nhân với sự hỗ trợ của Quốc hội Mỹ.

Sáng kiến Ba Biển ra đời năm 2015 với mục tiêu thúc đẩy đối thoại khu vực về hàng loạt chính sách và vấn đề ảnh hưởng đến các nước thành viên. Đây là diễn đàn kết nối 12 quốc gia Trung và Đông Âu trong khu vực bao quanh bởi ba biển là Biển Đen, Biển Baltic và Biển Adriatic, gồm Áo, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top