Thế giới

Doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi cho phép lao động làm việc tại nhà

ClockChủ Nhật, 01/03/2020 13:07
TTH.VN - Đáp lại yêu cầu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc tạm thời đóng cửa các trường học trên toàn quốc, hiện nhiều công ty, doanh nghiệp nước này cũng lên kế hoạch dự kiến sẽ cho phép lao động làm việc từ xa tại nhà để đề phòng lây lan dịch bệnh.

Giải thưởng “50 nhà hàng tốt nhất châu Á” sẽ được tổ chức trực tuyến do COVID-19Cập nhật Covid-19: Thêm 71 ca tử vong, 508 ca nhiễm mới ở Trung QuốcNhật Bản, Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19Nhật, Trung chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận BìnhNhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho phép lao động làm việc tại nhà để tránh lây lan dịch bệnh. Ảnh minh họa: VOV

Tuy nhiên, có thể nói yêu cầu làm việc mới này cũng mắc phải một số hạn chế, nhất là khi có một số công việc đòi hỏi công, nhân viên phải có mặt tại văn phòng.

Tại Nhật, tập đoàn công nghiệp Misubishi vừa tuyên bố rằng sẽ cho phép 3.000 lao động làm việc tại trụ sở chính ở Tokyo và nhiều văn phòng khu vực được làm việc tại nhà đến ngày 15/2. Trong trường hợp nhân viên phải làm việc tại văn phòng, quyết định sẽ được đưa ra bởi người quản lý. Đặc biệt là mọi nhân viên đều được yêu cầu tránh đi lại trong giờ cao điểm.

Tập đoàn hóa mỹ phẩm Kao Corperation cũng cho phép 15.000 nhân viên của mình, trừ các công nhân nhà máy và tư vấn sắc đẹp, được làm việc từ xa.

Bắt đầu từ ngày 27/2, tập đoàn Unicharm cũng cấm toàn bộ 2.000 nhân viên đến công ty, trừ những người làm việc tại trung tâm tư vấn qua điện thoại và nhà máy sản xuất khẩu trang.

Công ty cổ phần quan hệ quần chúng và quảng cáo quốc tế có trụ sở tại Tokyo Densu Inc. đã yêu cầu 5.000 nhân viên làm việc tại nhà sau khi xác nhận 1 trong số nhân viên nhiễm virus corona...

Trên đây là một số công ty tại Nhật Bản cho phép nhân viên làm việc tại nhà trong thời điểm dịch COVID-19 diễn ra rất phức tạp.

Tuy nhiên, quy định mới này cũng gặp phải rất nhiều vấn đề. Cụ thể vào cuối tháng 1, GMO Internet Inc., một nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn đã áp dụng làm việc tại nhà cho khoảng 4.000 nhân viên, chiếm 90% lao động của công ty. Song đến giữa tháng 2, GMO buộc cho phép khoảng 1.000 người đến làm việc tại các văn phòng do nhân viên làm việc trong ngành tài chính bị cấm đưa dữ liệu ra khỏi văn phòng để bảo vệ thông tin khách hàng.

Ngoài ra, một số nhân viên trong lĩnh vực bán hàng và một số bộ phận khác của nhiều doanh nghiệp, công ty tại Nhật cũng chia sẻ rằng rất khó để duy trì chất lượng công việc khi làm việc tại nhà.

Nhận định sâu hơn, một số nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết, một số nơi làm việc, đặc biệt là công trường hoặc nhà máy rất khó để hoạt động nếu lao động làm việc từ xa. Vấn đề này khiến các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn trong quản lý.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Return to top