Thế giới

Dịch COVID-19 và làm việc tại nhà giúp tăng năng suất lao động đáng kể

ClockThứ Hai, 07/09/2020 15:19
TTH.VN - Một trong những phản ứng rõ ràng nhất đối với đại dịch COVID-19 là sự thay đổi đột ngột về phương thức làm việc của khoảng một nửa lực lượng lao động trên thế giới sang làm việc tại nhà. Trái ngược với sự lo lắng, làm việc tại nhà lại là một cách thức ứng phó với đại dịch hiệu quả và diễn ra vô cùng suôn sẻ. Hầu hết các loại công việc văn phòng vẫn tiếp tục như thể không có gì thay đổi.

Nhật Bản: Các doanh nghiệp cần đảm bảo ít nhất 70% nhân viên làm việc tại nhàCOVID-19 đang định hình lại cuộc sống công việc

Đại dịch COVID-19 giúp người lao động trên thế giới tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Trên thực tế, người lao động trung bình dành một giờ để đi lại mỗi ngày từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Nếu làm việc tại nhà giúp tiết kiệm một giờ này mà lại không thay đổi thời gian dành cho công việc hoặc làm giảm hoạt động sản xuất, kết quả mang lại sẽ tương đương với năng suất tăng 13% (theo cách tính thời gian làm việc 38 giờ/tuần). Và nếu một nửa lực lượng lao động đạt được mức tăng như vậy, mức tăng năng suất của toàn bộ lực lượng lao động nói chung là 6,5%.

Cải thiện 6,5% năng suất lao động sẽ mang lại một lợi ích to lớn, đủ để bù đắp trong vài năm chi phí kinh tế gây ra bởi việc đóng cửa sản xuất và nhiều tác động khác của cơn đại dịch.

Đối với người lao động, ngoài việc tiết kiệm thời gian đi lại, họ cũng tiết kiệm chi phí di chuyển và ít nhất là một phần thời gian để chuẩn bị cho công việc.

Trên phương diện điều hành, các nhà quản lý sẽ phải học cách quản lý công việc bằng cách đánh giá kết quả một cách khách quan hơn là quan sát những gì mọi người làm, và lan tỏa cách đánh giá này ra toàn hệ thống. Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà kinh tế học thuộc Đại học Harvard và Đại học New York cho thấy những người làm việc tại nhà dành thời gian hơn 48 phút mỗi ngày để kết nối với văn phòng, tạo ra mức tăng trung bình thời gian rảnh chỉ là 12 phút mỗi ngày.

Đối với người sử dụng lao động, việc chuyển sang làm việc tại nhà ít có tác động tức thì. Lương của người lao động không thay đổi, và ít nhất là trong ngắn hạn, công ty không phải chi trả chi phí mặt bằng. Nhưng về lâu dài, làm việc từ xa mang lại khả năng tuyển dụng linh hoạt hơn nhiều. Ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg bắt đầu trả lương cho người lao động ít hơn vì giờ đây họ có thể sống ở những nơi rẻ hơn.

Nếu lợi ích năng suất đạt được thông qua làm việc từ xa được chia sẻ ra toàn bộ cộng đồng, thì chính phủ sẽ cần có hành động quyết liệt để đảm bảo điều đó xảy ra, bằng cách vừa mở rộng các dịch vụ công ích vừa thúc đẩy những thay đổi trong phương thức làm việc của xã hội.

Kết lại, COVID-19 đã dạy chúng ta rất nhiều điều về bản thân và về cách thức vận hành của nền kinh tế và xã hội. Nếu chúng ta học được những bài học này, chúng ta có thể được hưởng lợi và ít nhất là giảm thiểu một số tác hại do đại dịch gây ra.

Anh Tuấn (Lược dịch từ ABC News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội

Chiều 15/5, Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp (KTCN) tỉnh tổ chức hội nghị “Đối thoại Tháng 5” với công nhân lao động trên địa bàn huyện Phú Vang. 300 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội
Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Return to top