Thế giới

ASEAN ủng hộ nỗ lực thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên

ClockThứ Ba, 24/11/2020 14:20
TTH.VN - Các tuyên bố chủ tịch trong những hội nghị cấp cao trực tuyến liên quan đến Hiệp định các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra vào tháng này đã tái khẳng định sự ủng hộ của quốc tế đối với những nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi ASEAN hợp tác tốt hơn vì hòa bìnhLiên Hiệp quốc và ASEAN ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều TiênNhững thành phố làm việc quá sức nhất ở ASEANTuyên bố Chủ tịch Cấp cao ASEAN lần 37: Gắn kết và chủ động thích ứngCác nước đều sẽ nhận được lợi ích từ hiệp định RCEP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 21. Ảnh minh họa: Cổng giao tiếp điện tử Sở Ngoại vụ Tỉnh Vĩnh Phúc

Cụ thể, ba tuyên bố được đưa ra sau Hội nghị Cấp cao Hàn Quốc – ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 bao gồm 10 nước ASEAN và Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Hội nghị Cấp cao Đông Á đều ghi nhận sự tiến bộ trong tiến trình thiết lập hòa bình trên bán đảo, cùng lúc nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại “bền vững” và kêu gọi triển khai các thỏa thuận hòa bình năm 2018 giữa hai miền Triều Tiên và giữa Mỹ, Triều Tiên.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục triển khai đối thoại hòa bình bền vững giữa tất cả các bên liên quan nhằm đạt được hòa bình và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên được phi hạt nhân hóa”, tuyên bố chủ tịch hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 cho hay.

Ngoài ra, tuyên bố cũng nhắc lại cam kết của hội nghị thượng đỉnh về việc thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và lưu ý tầm quan trọng của các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, tuyên bố chủ tịch của Hội nghị Cấp cao Hàn Quốc – ASEAN cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh Chính sách phương Nam Mới của Seoul.

Được biết, các hội nghị thượng đỉnh được diễn ra khi Hàn Quốc đang thúc đẩy việc nối lại đối thoại với Triều Tiên, vốn đã bị đình trệ trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng gặp bế tắc kéo dài.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top