Thế giới

Nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 6,4% trong năm 2021

ClockThứ Ba, 05/01/2021 10:08
TTH - Tập đoàn Tài chính quốc tế Morgan Stanley dự báo, GDP toàn cầu sẽ chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 6,4% trong năm 2021 – thuộc giai đoạn tự duy trì mới, dẫn đầu là các thị trường mới nổi, theo sau đó là các nền kinh tế lớn đang mở cửa trở lại ở châu Âu và Mỹ.

Ngành ngân hàng toàn cầu sẽ tổn thất ít nhất 3,7 nghìn tỷ USD trong 5 nămLãnh đạo 14 quốc gia cùng ký cam kết quản lý biển bền vững

 Nền kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ phục hồi đáng kể vào năm 2021. Ảnh minh họa: Thời báo Ngân hàng

Số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng ở Mỹ và châu Âu hiện vẫn khiến hy vọng về sự phục hồi trở lại như bình thường là một viễn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch kéo dài, nền kinh tế toàn cầu vẫn đã và đang chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kể.

Sau sự sụt giảm vào đầu năm 2020, nền kinh tế thế giới đã bắt đầu phục hồi từ tháng 5, tiếp tục trên đà vượt qua mức GDP đạt được trước dịch vào cuối năm – tạo tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ sau phục hồi vào năm 2021.

Chetan Ahya, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Morgan Stanley cho rằng, 3 yếu tố chính khắc họa giai đoạn tiếp theo của chuỗi quy trình phục hồi hình chữ V là tăng trưởng toàn cầu đồng bộ, sự phục hồi của thị trường mới nổi và sự trở lại của lạm phát. Trước triển vọng vĩ mô này, các chiến lược gia của Morgan Stanley kỳ vọng đến tháng 3 hoặc tháng 4/2021, tất cả các khu vực địa lý và tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu đều sẽ tham gia vào sự phục hồi.

Đối với một số nền kinh tế cụ thể, Mỹ vẫn duy trì khả năng phục hồi tuy đã trải qua đợt dịch nghiêm trọng, với chi tiêu của người tiêu dùng hiện gần như đã trở lại mức trước dịch, thu nhập cá nhân trung bình của các hộ gia đình cũng tăng. Kết hợp nhiều yếu tố, năm 2021, Mỹ dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 5,9%. Ở châu Âu, nơi nhiều quốc gia đã áp dụng trở lại các hạn chế COVID-19 vào tháng 10 khi tỷ lệ lây nhiễm gia tăng, tăng trưởng dự kiến sẽ đạt khoảng 5% trong năm tới và khoảng 3,9% vào năm 2022. Ngoại lệ là Vương quốc Anh, nơi Brexit có thể làm chậm tốc độ phục hồi.

Trong những năm gần đây, các thị trường mới nổi, ngoại trừ Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều thách thức mang tính chu kỳ. Giờ đây, với các động lực phát triển xuất hiện ở nhiều quốc gia, các thị trường này có thể tạo ra tốc độ tăng trưởng toàn cầu đáng nể. Cùng lúc, các thị trường mới nổi sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ, lãi suất thực của Mỹ thấp, đồng dollas yếu hơn và các chính sách kinh tế vĩ mô thích ứng. Do đó, các thị trường mới nổi có thể tăng trưởng GDP đến 7,4%, dẫn đầu là dự báo cải thiện đến 9,8% ở Ấn Độ.

Đối với Trung Quốc, nước đầu tiên áp dụng hạn chế phong tỏa bởi dịch COVID-19 đã nhanh chóng lấy lại vị thế khi lượng tiêu thụ tăng trở lại. Morgan Stanley dự đoán nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 9% trong năm 2021, trước khi giảm xuống 5,4% vào năm 2022.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ Morgan Stanley)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top