Thế giới

Ô nhiễm nhựa ngày càng đáng báo động

ClockChủ Nhật, 18/04/2021 16:06
TTH.VN - Có thể nói, tiêu thụ nhựa đã và đang bùng nổ trong những năm qua. Điều này đã khiến sản lượng rác thải nhựa trên toàn cầu tăng đều đặn 10 triệu tấn mỗi năm và kéo dài liên tục trong 10 năm qua, nâng tổng số rác thải nhựa lên mức gần 360 triệu tấn trong năm 2018.

Bang thứ 2 của Australia cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lầnLiên minh châu Âu (EU) cấm xuất khẩu rác thải nhựa sang các nước nghèoNhựa ở Đại Tây Dương nhiều hơn so với tưởng tượngThời COVID-19: Những điều cần biết về khẩu trang & cuộc chiến chống rác thải nhựaHơn 1,3 tỷ tấn chất thải nhựa sẽ đổ ra đại dương và đất liền vào năm 2040

Ô nhiễm nhựa là vấn đề ngày càng báo động trên toàn cầu. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Khủng hoảng nhựa là một trong số những thách thức lớn nhất của hành tinh. Theo Trung tâm Luật môi trường Quốc tế (CIEL), hằng năm có đến 12 triệu tấn nhựa bị rò rỉ, gây tổn hại nghiêm trọng đến đa dạng sinh học và giết chết các loài sinh vật biển.

Hơn 95% chất thải nhựa và vi nhựa hằng năm vẫn còn bị chất đống. Điều này tạo nên gánh nặng to lớn về chi phí đắt đỏ phục vụ cho quản lý chất thải, đồng thời cũng gây nên các cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương.

Số lượng rác thải nhựa lớn hiện cũng mở ra cánh cửa cho mạng lưới các tội phạm.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) có trụ sở tại Pháp tuyên bố rằng việc quản lý chất thải nhựa toàn cầu đã phát hiện ra sự gia tăng đáng báo động về buôn bán nhựa bất hợp pháp trên toàn thế giới kể từ năm 2018.

Một báo cáo được công bố vào năm 2020 có tiêu đề: “Phân tích chiến lược của Interpol về các xu hướng tội phạm đang nổi lên về thị trường chất thải nhựa toàn cầu kể từ tháng 1/2018” cho thấy, đã có sự gia tăng đáng kể trong 2 năm đối với các chuyến hàng vận chuyển chất thải bất hợp pháp, trong đó chủ yếu là được chuyển hướng đến Đông Nam Á thông qua các quốc gia tạm nhập tái xuất để ngụy trang nguồn gốc của các lô hàng này.

Ngoài ra, cũng có phát hiện khác về các bãi đốt và chôn lấp chất thải bất hợp pháp ở châu Âu và châu Á, cũng như sự gia tăng về sử dụng tài liệu giả mạo, gian lận trong đăng ký chất thải.

Xuất khẩu chất thải

Một số quốc gia, đặc biệt là các nước có thu nhập cao đã và đang áp dụng nhiều quy định khuyến khích tái chế phế phẩm nhựa. Các nước này đã đầu tư lớn vào việc tái chế và có cơ sở hạ tầng xử lý chất thải hoàn thiện, cho phép thu gom và phân loại phế phẩm nhựa.

Tuy nhiên, chính hành động và chính sách này đã thúc đẩy các tội phạm tham nhũng, kiếm tiền từ một ngành công nghiệp mà cảnh sát rất khó kiểm soát.

Được biết, từ năm 1992 đến 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu tích lũy 45% lượng chất thải nhựa của toàn thế giới. Trong khoảng thời gian đó, thị trường rác thải nhựa toàn cầu phụ thuộc vào khả năng tiếp cận lĩnh vực tái chế của Trung Quốc. Mặc dù vậy, sau động thái hạn chế nhập khẩu chất thải nhựa được chính phủ Trung Quốc đưa ra vào năm 2018, việc định tuyến lại các chuyến hàng đã đổ dồn về các quốc gia thay thế, từ đó mở ra cánh cửa cho tội phạm hoạt động, ghi nhận của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF).

Do quy định về nhập khẩu chất thải liên tục thay đổi và không được tiêu chuẩn hóa giữa các nước điểm đến, Interpol lưu ý rằng các nhà xuất khẩu và cơ quan thực thi đang đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo rằng các chất thải nhựa được xuất khẩu phù hợp với quy định nhập khẩu.

Kết quả là các cá nhân hoặc nhóm tội phạm có thể lợi dụng sơ hở, lỗ hổng thông tin và các tuyến đường buôn bán mới trên thị trường chất thải mà vẫn tránh được sự kiểm soát gắt gao.

Khuyến nghị giải quyết vấn nạn

Sau báo cáo của Interpol, WWF đã đưa ra lời kêu gọi hợp tác toàn cầu để giải quyết vấn đề này. Một số đề xuất của WWF bao gồm thúc đẩy đàm phán cho một thỏa thuận ràng buộc pháp lý toàn cầu với các điều khoản rõ ràng, củng cố cơ chế hiện có như loại bỏ nhựa sử dụng một lần và giải quyết các lỗ hổng trong quản lý chất thải của các nền kinh tế, đổi mới và mở rộng các lựa chọn thay thế lành mạnh về môi trường đối với nhựa và cuối cùng, đầu tư vào nghiên cứu, nâng cao năng lực để tăng cường giám sát và thực thi luật pháp đối với rác thải nhựa.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEA Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top