Thế giới

Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

ClockThứ Tư, 07/02/2024 08:43
TTH.VN - Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Giá gạo của Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục do nguồn cung giảmIndonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạoNikkei Asia: Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh

 Các sản phẩm gạo được bày bán trong một khu chợ ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cơ quan thống kê của quốc gia này ngày 6/2 cho hay, lạm phát giá gạo đã chạm mức 22,6% trong tháng trước, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 3/2009. Lạm phát giá gạo đã tăng cao trong những tháng gần đây, do giá gạo trên thị trường toàn cầu leo thang. Theo cơ quan này, các tác động cơ bản đang đẩy giá gạo lên cao, và giá gạo đã “tương đối thấp” trong 7 tháng đầu năm 2023.

Được biết, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã cố gắng kiểm soát giá gạo tăng vọt bằng cách áp dụng mức trần hồi tháng 9 năm ngoái, nhưng đã nhanh chóng loại bỏ biện pháp này khi giá tiếp tục tăng.

Trong một nhận định liên quan, bà Domini Velasquez, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng China Banking Corp. ở thủ đô Manila của Philippines cho biết, giá gạo có khả năng sẽ duy trì ở mức cao trong những tháng tới.

“Lạm phát giá gạo vẫn ở mức hai con số kể từ tháng 9/2023, và có rất ít sự giảm nhẹ do giá gạo toàn cầu vẫn ở mức cao. Tình trạng này được dự báo sẽ kéo dài trong nửa đầu năm nay do ảnh hưởng của El Nino và lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo của Ấn Độ, góp phần làm tăng giá gạo toàn cầu”, bà Domini Velasquez nói với Tạp chí Nikkei Asia.

Trước đó vào ngày 30/1, Bộ Nông nghiệp Philippines báo cáo, hạn hán và các điều kiện thời tiết bất lợi khác liên quan đến El Nino đã làm hư hại 4.738 tấn gạo, ảnh hưởng đến 2.602 nông dân ở Tây Visayas và Zamboanga, đồng thời gây thiệt hại 1,94 triệu USD. Chính quyền Philippines dự báo ít nhất 65 tỉnh sẽ đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng cho đến quý II năm nay.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top