Thế giới

Số lượng nữ doanh nhân cao hơn, đồng nghĩa với đói nghèo toàn cầu thấp hơn

ClockChủ Nhật, 23/10/2022 09:55
TTH - Đây là tiêu đề một bài viết của các chuyên gia cao cấp đến từ Đại học Monash Malaysia và Đại học Monash Australia.

Hội Nữ Doanh nhân tỉnh tặng 500 suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khănViệt Nam đạt nhiều tiến bộ về bình đẳng giới

Bài viết cho rằng, doanh nhân là một động lực của tăng trưởng kinh tế, có thể thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch COVID-19. Thế nhưng, trong khi phụ nữ sáng tạo và đổi mới như nam giới, số lượng nữ doanh nhân vẫn đang ít hơn rất nhiều so với nam doanh nhân. Tỷ lệ trung bình của các chủ doanh nghiệp nữ dao động ở mức khoảng 25%, và tỷ lệ trung bình của các hộ nữ kinh doanh cá thể là dưới 35%.

Công nghệ số giúp trao quyền cho phụ nữ tại các nền kinh tế mới nổi. Ảnh minh họa: TTXVN

Trên toàn cầu, hơn 16 triệu phụ nữ đang sống trong cảnh nghèo đói so với nam giới, do khả năng tiếp cận và kiểm soát các nguồn lực kinh tế không bình đẳng. Bên cạnh đó, các nữ doanh nhân vi mô cũng bị ảnh hưởng không cân xứng, khi gần như tất cả các quốc gia áp dụng các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Sân chơi bình đẳng trong môi trường kinh doanh kỹ thuật số

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đại dịch này đã buộc các doanh nghiệp phải nắm bắt công nghệ để chuyển sang trực tuyến. Qua đó, một sân chơi bình đẳng trong bối cảnh thế giới trở nên kỹ thuật số hơn có thể kéo tỷ lệ đói nghèo giảm xuống.

Cụ thể, các công cụ kỹ thuật số đã và đang thay thế những hoạt động tương tác và giao dịch vật lý. Công nghệ thông tin và truyền thông được xác định là một công cụ thiết yếu để tạo điều kiện cho việc trao quyền năng về kinh tế cho phụ nữ ở các nền kinh tế mới nổi.

Theo đó, công nghệ thông tin và truyền thông sẽ cho phép các nữ doanh nhân vi mô bắt đầu và phát triển doanh nghiệp. Một khi đã bắt tay vào kinh doanh, họ có thể tiếp cận xa hơn đến khách hàng, trở nên hiệu quả hơn và xây dựng doanh nghiệp theo những cách mà họ đã không thể làm trước đây. Kết quả là địa vị xã hội và chất lượng cuộc sống của phụ nữ có thể được cải thiện.

Thu hẹp khoảng cách giới tính kỹ thuật số

Bài viết cũng lưu ý rằng, đối với những lợi ích nói trên, không phải ai cũng đang được hưởng lợi như nhau. Trên quy mô toàn cầu, chỉ có 57% phụ nữ sử dụng Internet, so với ước tính khoảng 62% ở nam giới vào năm 2020.

Tuy khoảng cách giới tính kỹ thuật số này đang được thu hẹp trên khắp tất cả các khu vực, phụ nữ vẫn bị “gạt ra ngoài lề” trong môi trường kỹ thuật số ở nhiều trong số những quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Đây cũng là những nơi mà việc truy cập trực tuyến có khả năng mang lại những tác dụng mạnh mẽ nhất.

Các yếu tố liên quan đến khoảng cách kỹ thuật số này bao gồm tuổi tác, tình trạng khuyết tật, giới tính, mù chữ, mức thu nhập, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn của các hoạt động kinh tế.

Bất chấp những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức phi chính phủ nhằm tăng cường việc áp dụng thương mại điện tử trong giai đoạn đại dịch COVID-19, các nữ doanh nhân vi mô phải đối mặt với những trở ngại về mặt xã hội và cấu trúc đã không thể tham gia.

Từ đó, các tác giả của bài viết đề xuất, để hỗ trợ thúc đẩy việc áp dụng thương mại điện tử, các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét việc nghiên cứu về vai trò của các hệ thống niềm tin chung trong việc áp dụng công nghệ. Những niềm tin chung khác nhau sẽ tạo ra những suy nghĩ khác nhau đối với công nghệ mới. Những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng một cách khác nhau đến nhận thức và phản ứng của các nữ doanh nhân vi mô đối với việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, các nữ doanh nhân vi mô có tư duy phát triển lớn hơn sẽ có nhiều khả năng hơn để nhận thấy rằng, công nghệ dễ sử dụng và hữu ích. Từ đó, có xu hướng áp dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp của họ cao hơn. Việc trau dồi tư duy phát triển cũng có thể sẽ là một kênh đầy hứa hẹn để thúc đẩy việc sử dụng thương mại điện tử nhiều hơn, có ý nghĩa quan trọng đối với tinh thần kinh doanh.

Bài viết kết luận, giải quyết khoảng cách giới trong tinh thần kinh doanh là điều rất cần thiết để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cải thiện khả năng cạnh tranh, tăng năng suất, cũng như tạo việc làm. Tất cả những điều này sẽ giúp đạt được mục tiêu xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Jakarta Post, Creative commons & 360info)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững

Trong bài phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng LHQ hôm qua (18/9) tại New York, Mỹ, Tổng thư ký LHQ António Guterres khẳng định giờ là lúc phải thực hiện một kế hoạch toàn cầu nhằm cứu nguy cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) vốn đang chệch hướng, khi thời hạn mục tiêu năm 2030 đã đi được nửa chặng đường.

Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững
Số lượng công ty kỳ lân mới trên toàn cầu giảm 80%

Tờ The Edge Malaysia ngày hôm nay (4/8) trích dẫn báo cáo mới nhất từ Công ty Crunchbase cho hay, số lượng các công ty kỳ lân mới trên toàn thế giới đã giảm 80% trong nửa đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng công ty kỳ lân mới trên toàn cầu giảm 80
Return to top